Quản lý

Nâng tiêu chuẩn khí thải hàng triệu ôtô đang lưu hành thế nào?

25/05/2018, 19:30

Việc nâng tiêu chuẩn khí thải sẽ áp dụng với ô tô đang lưu hành, xe cơ giới nhập khẩu đã qua sử dụng.

IMG_1692

Đề xuất nâng tiêu chuẩn khí thải được nhóm nghiên cứu dựa trên các số liệu kiểm định và thử nghiệm thực tế

Ngày 25/5, Trường Đại học Công nghệ GTVT và Vụ Môi trường (Bộ GTVT) tổ chức hội thảo lần thứ 2 liên quan đến việc nâng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô đang lưu hành, xe cơ giới nhập khẩu đã qua sử dụng. Hội thảo nhằm thảo luận các kết quả nghiên cứu để đề xuất Bộ GTVT, Chính phủ ban hành tiêu chuẩn khí thải cao hơn đối với xe ô tô đang lưu hành để kiểm soát ô nhiễm môi trường.

Từ kết quả nghiên cứu, thử nghiệm thực tiễn, nhóm nghiên cứu đề xuất 2 phương án nâng cao tiêu chuẩn khí thải, bằng cách giảm bớt nồng độ bụi, khí thải độc hại có trong khói thải xe ô tô so với hiện nay.

Cụ thể, phương án 1: Đối với xe sử dụng nhiên liệu diesel,  thành phần HSU tối đa trong khói thải các xe sử dụng nhiên liệu diese là 60% đối với xe con, xe khách, xe chuyên dùng và 65% đối với xe tải (mức hiện tại là 72%). Đối với xe sử dụng xăng, thành phần khí CO tối đa trong xe con và xe chuyên dụng là 3%, xe khách và xe tải là 3,5% (mức hiện tại là 4,5%); thành phần HC đối với xe con và xe chuyên dụng tối đa là 700ppm thể tích, xe khách và xe tải là 800 ppm thể tích (mức hiện tại là 1.200ppm).

Nhóm nghiên cứu đề xuất áp dụng phương án này trên toàn quốc từ 1/7/2019 và cứ sau 5 năm nâng lên tiêu chuẩn cao hơn, ở mức 2 và mức 3. Ở mức 2, thành phần HSU tối đa cho phép từ 50-60%, CO từ 2,5-3%, HC từ 500-600ppm. Ở mức 3 tiếp tục giới hạn ở mức HSU chỉ còn 40-50%, CO 2%, HC từ 350-400ppm.

IMG_0086

Đại học Công nghệ GTVT cho biết, sẽ tổ chức thêm một số cuộc hội thảo, lấy ý kiến doanh nghiệp, người dân trước khi có đề xuất chính thức lên Bộ GTVT về tiêu chuẩn khí thải mới

Phương án thứ 2 được nhóm nghiên cứu đề xuất là áp dụng trên toàn quốc theo tiêu chuẩn và lộ trình trên, song thêm cơ chế cho phép các địa phương được đề xuất áp dụng sớm hơn so với lộ trình chung. Đó là, UBND các tỉnh, thành phố căn cứ vào điều kiện thực tế địa phương được đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng mức 2 và mức 3 trước thời hạn nêu trên.

Ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó vụ trưởng Vụ Môi trường cho biết, thực tế một số địa phương như: Hà Nội, TP. HCM cũng từng có văn bản đề xuất về việc sớm áp dụng tiêu chuẩn khí thải nâng cao để kiểm soát ô nhiễm môi trường. Vì vậy, việc đưa ra phương án trao thẩm quyền cho địa phương cũng cần được đưa ra để lấy ý kiến, cân nhắc.

Theo thông tin tại hội thảo, năm 2017 toàn quốc có hơn 2,9 triệu xe ô tô đang lưu hành, tăng hơn 3 lần so với năm 2008 dẫn đến tổng lượng phát thải từ ô tô tăng lên rất nhiều. Báo cáo chất lượng không khí, với các chất có trong khói thải ô tô, hiện đã vượt mức cho phép 1,2-1,5 lần. Trong các nhóm xe ô tô đang lưu hành, nhóm ô tô tải từ 2-7 tấn là loại có tỷ lệ cao nhất không đạt tiêu chuẩn khí thải, sau đó là nhóm xe chở khách.

Một số giải pháp cũng được hội thảo bàn luận là sửa chữa, bảo dưỡng động cơ, lắp đặt thiết bị xử lý khói để thu gom chất độc hại có trong khói thải phương tiện. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.