Xã hội

Nâng tuổi nghỉ hưu có liên quan dự báo vỡ quỹ BHXH năm 2025?

04/05/2018, 07:31

Dư luận băn khoăn liệu đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu có liên quan tới dự báo vỡ quỹ BHXH vào 2025?

0305 Ldao BHXH

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh

Đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu vừa được Bộ LĐ-TB&XH đưa ra đã tạo nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận. Đặc biệt, dư luận băn khoăn liệu đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu có liên quan tới dự báo vỡ quỹ BHXH vào năm 2025 hay không?.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết Bộ LĐTB&XH là cơ quan chủ trì xây dựng trình Trung ương, Chính phủ liên quan đến Đề án cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công.

Với tư cách cơ quan tổ chức thực hiện, lãnh đạo BHXH Việt Nam cũng khẳng định không có chuyện đến 2025 là mất cân đối thu chi quỹ hưu trí. Ông Ánh lý giải, Luật BHXH đã mở rộng đối tượng, đã thay đổi cách tính rất nhiều, theo đó, thời gian cũng kéo dài hơn rất nhiều. Tuy chưa đưa ra con số tính toán cụ thể, nhưng ông Ánh một lần nữa khẳng định không có chuyện vỡ quỹ BHXH vào năm 2025.

Cũng theo ông Ánh, BHXH Việt Nam là cơ quan được tham gia xây dựng đề án và được biết, tất cả các thành viên khi xây dựng đề án, liên quan tới tuổi nghỉ hưu, đều cân nhắc rất nhiều yếu tố, chứ không chỉ vấn đề cân đối quỹ, chẳng hạn vấn đề kinh tế, hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực, năng suất lao động, số lượng, cơ cấu, chất lượng nguồn nhân lực, bình đẳng giới và cân đối quỹ. "Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu không chỉ liên quan tới vấn đề cân đối quỹ, mà liên quan tới rất nhiều yếu tố khác, bao gồm kinh tế, lao động, việc làm, thất nghiệp..."- ông Ánh tái khẳng định.

Trước đó, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất lộ trình để nâng tuổi nghỉ hưu theo hai phương án. Phương án một là nâng tuổi nghỉ hưu của lao động nữ lên 60 và nam lên 62, nhưng lộ trình mỗi năm chỉ nâng thêm 3 tháng.

Phương án hai là nữ nghỉ hưu ở tuổi 60 nhưng độ tuổi nghỉ hưu của nam được nâng lên 65, lộ trình mỗi năm chỉ điều chỉnh nâng thêm 4 tháng.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, quan điểm của Chính phủ trình T.Ư hiện đang nghiêng về phương án một. Tuy nhiên, nhiều ý kiến băn khoăn và chưa đồng tình với đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu vì cho rằng chưa đủ điều kiện và sẽ làm phát sinh nhiều bất cập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.