Xã hội

“Nào ta cùng tẩy chay”

05/07/2019, 07:40

Vợ Kính cận mở lời: “Anh này, từ nay nhà mình không mua sắm ở siêu thị BigC nữa nhé. Người người đang kêu gọi tẩy chay anh ạ...".

img
Siêu thị Big C, Hà Nội

Dạo này Kính cận tôi bắt đầu chán ghét mạng xã hội. Càng tốn thời gian cho nó càng đau đầu. Thông tin thật thật ảo ảo, chỉ mỗi việc ngồi lọc cũng mệt dã man. Kính cận tuyên bố cấm cả nhà chơi facebook, tập trung vào công việc và học tập. Hai cô con gái khóc lóc một hồi rồi cũng chấp hành, chỉ riêng bà vợ vẫn lén lút tham gia mấy hội nhóm trên mạng.

Tối nay, vợ Kính cận có gì đó khác thường. Ấp úng mấy lần định bắt chuyện rồi lại thôi. Kính cận tôi tò mò: Cô lại làm sai cái gì hay sao mà như gà mắc tóc vậy?

Vợ Kính cận mở lời: “Anh này, từ nay nhà mình không mua sắm ở siêu thị BigC nữa nhé. Người người đang kêu gọi tẩy chay anh ạ, vì họ đã từ chối hàng Việt, không bán đồ may mặc của mình nữa”.

Kính cận tôi ngạc nhiên: “Ai kêu gọi, lại mạng xã hội chứ gì? Mà BigC có bán riêng đồ may mặc đâu, tẩy chay nó thì những hàng Việt khác trong đó cũng bị ảnh hưởng à?”.

Vợ cãi ngay: “Nhưng họ làm thế là coi thường người Việt mình quá đáng. Chắc chủ người Thái thì tới đây họ chỉ bán hàng Thái thôi. Phải dạy cho họ bài học chứ”.

Kính cận tôi quắc mắc: “Thương trường là chiến thường, cứ đúng luật mà làm, nếu họ vi phạm hợp đồng thì kiện. Tôi không tin mấy thứ lan truyền trên mạng với mấy trò tẩy chay bột phát này đâu”.

Cô con gái hóng chuyện bố mẹ cũng chen ngang: “Đúng đấy mẹ ạ, trên mạng ông nào chém cũng giỏi nhưng hai cái áo phông cùng giá tiền, một áo Thái một áo Việt, thì kiểu gì cũng mua áo Thái. Có dạo, ai cũng kêu gào tẩy chay hãng hàng không gì đó, thế mà có khuyến mãi, giảm giá vé máy bay một cái tranh nhau mua vé. Con chả tin phong trào tẩy chay bằng mồm đó đâu”.

Kính cận gật gù: “Cứ ngồi đó hô hào “nào ta cùng tẩy chay”, có ích gì. Doanh nghiệp phải lớn lên, đừng dán mác “made in Việt Nam” xong ruột toàn hàng Trung Quốc. Mẫu mã chất lượng thì tệ. Thực sự giờ dùng đồ của mình cũng không biết có phải hàng Việt thật không nữa”.

Mà một doanh nghiệp phá sản sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy chứ không chỉ gây thiệt hại cho chủ sở hữu doanh nghiệp. Còn bao siêu thị, nhà phân phối khác, thị trường nội địa rộng lớn vô cùng, mấy doanh nghiệp nội đừng chỉ phụ thuộc mỗi BigC hay một nhà phân phối nào khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.