Tin từ Cục Hàng hải VN, dự án nạo vét, duy tu luồng hàng hải Ba Ngòi đã được Bộ Giao thông vận tải đưa vào kế hoạch bảo trì công trình hàng hải năm 2024.
Luồng Ba Ngòi sẽ được nạo vét tới chuẩn tắc thiết kế - 10.5m với khối lượng dự kiến khoảng 400.000 m3. Dự án sẽ được thực hiện trong 2 năm 2024 - 2025. Trong đó, năm 2024 sẽ thực hiện các thủ tục, công tác chuẩn bị để tiến hành nạo vét trong năm 2025.
Thông tin với Báo Giao thông, đại diện Cảng vụ Hàng hải Nha Trang cho biết, dự án hiện đã được địa phương chấp thuận vị trí đổ chất nạo vét. Đơn vị này đang phối hợp với các cơ quan liên quan để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục tiếp theo về môi trường.
Tuyến luồng hàng hải Ba Ngòi vẫn chưa được nạo vét, duy tu chưa được nạo vét, duy tu kể từ năm 2008. Hiện nay, tuyến luồng hàng hải Ba Ngòi có đoạn từ phao số "9", "10" có độ sâu nhỏ nhất đạt 7.6m, tiếp nhận tàu đến 50.000 (DWT) tại cầu cảng số 2 bến cảng Ba Ngòi.
Tại Đề án nghiên cứu nâng cao khả năng khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng và kết cấu hạ tầng hàng hải hiện hữu, Cục Hàng hải VN đánh giá hiện nay, hệ thống kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng tại cảng biển Nha Trang có khả năng đáp ứng tốt các cỡ tàu lớn hơn so với hiện hữu.
Tuy nhiên trong quá trình điều động tàu ra, vào cảng, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang thường xuyên khuyến cáo hoa tiêu dẫn tàu và thuyền trưởng lưu ý các điểm cạn trên luồng để đảm bảo điều động an toàn.
Trước đó, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hoà hồi tháng 10/2024, Cục trưởng Cục Hàng hải VN Lê Đỗ Mười đã đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa quan tâm hỗ trợ, hống nhất trong việc thiết lập vị trí đổ chất nạo vét luồng hàng hải Ba Ngòi, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thi công nạo vét tuyến luồng hàng hải Ba Ngòi như di dời lồng bè nuôi trồng thủy sản của người dân, tránh ảnh hưởng đến công tác nạo vét và ảnh hưởng đến môi trường nước sau khi nạo vét...
Được biết thời gian qua, tại vịnh Cam Ranh, tình trạng người dân thả lồng, bè, phao neo nuôi trồng thủy sản tự phát, lấn chiếm tuyến luồng hàng hải công cộng Ba Ngòi, khu neo đậu, tuyến luồng nhánh và khu quay trở dành cho tàu thuyền trước bến ở một số cảng biển với mật độ dày.
Thống kê của Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, số lượng lồng bè lấn chiếm các luồng hàng hải, khu neo đậu tại khu vực vịnh Cam Ranh lên đến hơn 40.000 lồng bè. Cảng vụ đã chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động, kiểm tra, xử lý tại hiện trường. Đồng thời, lập biên bản, yêu cầu cá nhân vi phạm khẩn trương di dời lồng bè khỏi công trình hàng hải. Dù đã tăng cường phối hợp xử lý nhưng tình trạng trên vẫn tồn tại và chưa thể xử lý dứt điểm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận