Xã hội

Nắp cống như tranh, nắp hố ga ngăn mùi ở Sài Gòn

16/03/2018, 06:40

Tại đô thị lớn nhất cả nước, các mạnh thường quân đã tài trợ việc biến nắp cống thành những bức tranh lạ.

10

Sinh viên người nước ngoài tham gia vẽ tranh trên nắp cống

Xuất phát từ ý tưởng làm đẹp đường phố bằng những bức tranh thiên nhiên trên những nắp cống cũ kỹ ở Sài Gòn, Đoàn Thanh niên TP.HCM đã sáng tạo bằng cách vẽ tranh để truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường… Tuy nhiên, sau một thời gian “khoác áo mới”, đến nay những hình trang trí trên nắp cống dần phai màu, nhem nhuốc.

Tranh vẽ phai màu, xuống cấp

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông trên một số tuyến đường trung tâm TP.HCM như: Tản Đà, Triệu Quang Phục, Hải Thượng Lãn Ông (Q.5)…, những bức tranh thiên nhiên trên nắp cống, hố ga ở vỉa hè bắt mắt ngày nào nay đã phai màu, lem nhem.

Trước đó, với ý tưởng đem đến vẻ mỹ quan cho đô thị, đồng thời lan tỏa ý thức tự giác bảo vệ môi trường của người dân, các bạn sinh viên Khoa Mỹ thuật, Đại học Sài Gòn và thanh niên Chi đoàn phường 10, Q.5, Q.1 đã tiến hành vẽ tranh trên những hố ga, nắp cống trên vỉa hè. Ông Nguyễn Văn Bảy, sống trên đường Nguyễn Văn Thủ, Q.1 chia sẻ: “Năm ngoái ,những bức tranh trên tuyến đường này rất đẹp, nhiều người đi bộ qua đây cũng phải ngoái lại nhìn ngắm. Thấy đẹp, nhiều người định bỏ rác lên trên cũng e dè. Nhưng sau một thời gian, một số bức tranh đã phai màu, người dân bỏ rác trên nắp cống rất mất thẩm mỹ và xấu hơn lúc chưa sơn”.

Tương tự, ghi nhận của PV dọc trên đường Nguyễn Văn Thủ, Q.1, có gần 10 nắp cống được vẽ tranh trang trí cũng đã bị bay màu, xám xịt. Theo một số người dân, chỉ nên vẽ lên tường, còn vẽ lên nắp hố ga người đi dẫm lên sẽ nhem nhuốc. Hơn nữa, Sài Gòn chuẩn bị vào mùa mưa, những bức tranh này sẽ càng phai nhanh. Cũng có ý kiến cho rằng, các cơ quan quản lý nên chú ý hơn trong việc xây dựng các nắp cống sao cho bằng phẳng với mặt đường, bớt lồi lõm, vừa mất mỹ quan, vừa gây nguy hiểm cho người đi đường.

Anh Trần Đỗ Nam Long, Phó bí thư đoàn Q.1 cho biết, năm 2017 có 40 nắp cống trên địa bàn quận được trang trí vẽ tranh. Năm nay, có thêm khoảng 100 chiếc nữa sẽ được vẽ thêm trên các tuyến đường như: Phạm Ngũ Lão, công viên 23/9, Lê Lai. Nguồn kinh phí do các mạnh thường quân tài trợ. Đối với những nắp cống đã bị bay màu, quận đoàn đang chuẩn bị sơn lại. Dự kiến, khoảng tháng 5 - 6 sẽ tiến hành sơn, vẽ lại với mục đích tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường.

Sẽ thay 17 nghìn nắp hố ga ngăn mùi

Trao đổi với PV, ông Ngô Tấn Thuận, Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP HCM cho biết, năm nay công ty phối hợp với một đơn vị doanh nghiệp tổ chức vẽ trang trí các nắp hố ga trên đường Phạm Ngũ Lão (khu vực công viên 23/9), đường Phạm Ngọc Thạch và đường Alexandre De Rhodes - quận 1, thực hiện từ ngày 11 - 18/3.

Theo ông Thuận, mục đích của đợt vẽ tranh nhằm tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực. Không những tuyên truyền để người dân không xả rác, chung tay bảo vệ môi trường mà còn chỉnh trang, tăng vẻ đẹp văn minh đô thị. Tuy nhiên, do ý thức của người dân chưa cao nên nhiều bức tranh vừa vẽ xong buổi sáng, buổi chiều đã có nhiều dấu chân dẫm lên.

“Tại một số tuyến đường, bức tranh trên nắp cống đã mờ, chúng tôi sẽ không sơn lại mà tiếp tục sơn những tuyến đường khác trên địa bàn thành phố để tuyên truyền sâu rộng hơn”, ông Thuận nói và cho biết, với những nắp cống đã cũ, hư hỏng, sẽ thay mới và sơn mới thay vì sơn lại. Dù nước sơn có tốt đến mấy, cũng sẽ phai màu theo thời gian.

“Chúng tôi muốn truyền thông điệp đến người dân: “Hố ga không phải là nơi để vứt rác”. Khi thông điệp này được lan tỏa, mọi người có ý thức hơn, trong vài năm tới, thành phố sẽ thay 17 nghìn nắp hố ga ngăn mùi bằng gang, giúp ngăn rác và khử mùi hôi để thay thế những nắp cống bê tông như hiện nay”, ông Thuận nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.