Thế giới

NASA "đóng băng" quan hệ hợp tác với Nga

04/04/2014, 15:07

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ tạm ngừng phần lớn quan hệ hợp tác với Nga vì những bất đồng giữa Nga với Mỹ và Châu Âu về vấn đề Ukraine.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ tạm ngừng phần lớn quan hệ hợp tác với Nga vì những bất đồng giữa Nga với Mỹ và châu Âu về vấn đề Ukraine.

Tàu vũ trụ Soyuz của Nga
Tàu vũ trụ Soyuz của Nga

Quyết định trên được đưa ra từ ngày 2/4 trong đó có nội dung “ tạm ngừng phần lớn những hoạt động có liên quan tới Cơ quan nghiên cứu vũ trụ Nga (Roscosmos)” nhưng “vẫn duy trì các hoạt động an toàn và liên tục của Trạm Vũ trụ quốc tế”.

Từ năm 2011 khi Mỹ rút lui đội tàu con thoi – phương tiện duy nhất đưa họ tới trạm vũ trụ và quay trở về, đến nay, các phi hành gia của Mỹ lên vũ trụ nhờ tàu Soyuz của Nga. Do vậy, song song với quyết định trên, NASA cũng kêu gọi Quốc hội Mỹ tài trợ nhiều hơn, tạo điều kiện cho cơ quan này tiếp tục thực hiện các chuyến bay vào vũ trụ do người Mỹ lái.  “Chúng tôi đang tìm cách đến năm 2017 có thể phóng tàu vũ trụ từ trên đất Mỹ. Có 2 lựa chọn cho Quốc hội Mỹ hiện nay: tài trợ toàn bộ kế hoạch để có thể thực hiện phóng ngay trên đất Mỹ hoặc tiếp tục mang tới cho Nga hàng triệu đô-la. Thật quá đơn giản!”.

 Trang Trần (Theo CNN)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.