Tư vấn

NASA đưa tàu vũ trụ vào không gian ngăn chặn "Ngày tận thế"

02/08/2016, 09:09
image

NASA đang nghiên cứu về tiểu hành tinh Bennu - nhân tố có thể gây ra sự kiện "Ngày tận thế" của Trái Đất.

su-that-ve-viec-thien-thach-khong-lo-sap-va-cham-t

NASA đang nghiên cứu về tiểu hành tinh Bennu - nhân tố có thể gây ra sự kiện "Ngày tận thế" của Trái Đất. (Ảnh minh họa)

Sputnik ngày 2/8 đưa tin, NASA đang chuẩn bị đưa tàu vũ trụ vào không gian để nghiên cứu về một tiểu hành tinh có tên Bennu – hành tinh có nguy cơ sẽ va chạm với Trái Đất một ngày nào đó. Sứ mệnh của tàu vũ trụ có thể sẽ giúp NASA tìm hiểu cách thức ngăn chặnNgày tận thế xảy ra.

Đươc phát hiện vào năm 1999, 101.955 Bennu là tiểu hành tinh có đường kính khoảng 500 mét và quay quanh Mặt Trời với tốc độ khoảng 100 km/h. Thật không may, tiểu hành tinh này sẽ đi qua Trái Đất 6 năm/lần. Điều này có nghĩa có khả năng nó sẽ va chạm với Trái Đất.

Theo Dante Lauretta, giáo sư khoa học hành tinh tại Đại học Arizona, Mỹ cho biết: “Có khả năng đến năm 2135, quỹ đạo của Bennu sẽ trùng với quỹ đạo của Trái Đất, gây ra vụ va chạm vào thế kỷ sau”.

Để chuẩn bị cho sự kiện được coi là Ngày tận thế này, NASA đã lên kế hoạch gửi tàu vũ trụ OSIRIS-Rex vào không gian với nhiệm vụ thu thập mẫu đất từ tiểu hành tinh này.

Báo cáo của NASA cho hay: “Sứ mệnh quan trọng của chúng tôi là tìm kiếm các chất hữu cơ có trên tiểu hành tinh Bennu. Đặc biệt, chúng tôi sẽ dựa vào đó để tìm kiếm các khu vực giàu phân tư hữu cơ có giá trị khoa học cao cũng như thành phần cấu tạo chung của Bennu”.

Dự kiến, tàu vũ trụ OSIRIS-Rex sẽ khởi hành vào tháng 9 sắp tới và trở về Trái Đất vào năm 2023. Những mẫu vật chất thu thập được sẽ giúp các nhà khoa học nghiên cứu về quy luật cũng như biến động nhiệt độ ảnh hưởng đến Bennu.

Ngoài ra, giáo sư Lauretta cho biết, Bennu là một tiểu hành tinh xuất hiện trong thời gian khởi đầu của hệ mặt trời. Chính vì vậy, việc nghiên cứu Bennu có thể trả lời cho câu hỏi Trái Đất đến từ đâu, giúp con người hiểu rõ hơn về nguồn gốc của mình, cung cấp manh mối về việc liệu có sự sống nào từng tồn tại trên một hành tinh khác trong hệ mặt trời của chúng ta.

Tuy nhiên, tạm thời con người không cần hoảng sợ về mối nguy Ngày tận thế. Bởi lẽ, theo các nhà khoa học, tiểu hành tinh Benny chỉ có 1/2700 cơ hội va chạm tới Trái Đất trong thời kỳ từ năm 2175 đến năm 2196.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.