Thời sự Quốc tế

NASA gia nhập cuộc "săn" UFO kỳ bí

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) công bố kế hoạch thành lập một nhóm các nhà khoa học chuyên nghiên cứu vật thể bay không xác định (UFO).

UFO là chủ đề rất được dư luận quan tâm và gần đây được đưa ra cả Quốc hội Mỹ xem xét bàn luận.

Dự án trên sẽ được triển khai vào mùa thu này và kéo dài trong khoảng 9 tháng, tập trung xác định dữ liệu sẵn có, thu thập thêm dữ liệu trong tương lai và cách NASA có thể phân tích thông tin để nâng cao sự hiểu biết khoa học về UFO.

Ông Dainel Evans, nhà khoa học NASA chịu trách nhiệm điều phối nghiên cứu này cho biết: “Trong hàng chục năm qua, NASA đã nhận được rất nhiều cuộc gọi đề nghị giải quyết những điều bí ẩn hóc búa nhất và vấn đề này cũng không ngoại lệ”.

Và NASA sẵn sàng chi "từ vài chục nghìn USD" cho tới 100.000 USD cho nỗ lực nghiên cứu UFO này.

img

Một người dân Mỹ hóa trang thành người ngoài hình tinh trượt patin trên đường phố Texas. Ảnh - AFP

NASA thường xuyên điều tra, rà soát khắp hệ mặt trời tìm kiếm hóa thạch, các vi sinh vật cổ đại và đây là lần đầu tiên NASA điều tra hiện tượng chưa được giải thích trên bầu trời của "Hành tinh Xanh".

Với rất nhiều công cụ, thiết bị khoa học, NASA là cơ quan hợp lý để không chỉ giải mã các UFO mà còn đào sâu tìm hiểu về khoa học, tìm cách xác định hoặc giảm thiểu tác động tiêu cực của các hiện tượng đó, đảm bảo sự an toàn cho máy bay – nhà khoa học hàng đầu của NASA Thomas Zurbuchen cho biết.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh lĩnh vực nghiên cứu UFO, từng không được coi trọng, đang dần lấy lại sự chú ý của giới chức Mỹ.

Tháng trước, Quốc hội Mỹ đã tổ chức một cuộc điều trần công khai về UFO.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff cho biết mục đích của phiên điều trần là nhằm cho công chúng cơ hội được tiếp nhận thông tin trực tiếp từ các chuyên gia và lãnh đạo các cơ quan tình báo về một trong những bí ẩn lớn nhất của thời đại.

Năm ngoái, Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ đã công bố báo cáo trong đó đề cập đến 144 vụ phát hiện UFO, phần lớn chưa được giải thích và không loại trừ giả thuyết người ngoài hành tinh.

Nghiên cứu của NASA sẽ là độc lập với hoạt động của Nhóm Đồng bộ Quản lý và Nhận diện Vật thể Trên không của Bộ Quốc phòng Mỹ nhưng cơ quan này cũng sẽ phối hợp sâu rộng với Chính phủ để có thể ứng dụng công cụ khoa học kỹ thuật một cách phù hợp.

Tham gia kế hoạch này của NASA có chuyên gia David Spergel, từng phụ trách Khoa Vật lý thiên văn của Đại học Princeton, đảm nhận vai trò lãnh đạo nhóm khoa học; ông Daniel Evans, nhà nghiên cứu cấp cao trong Ban Giám đốc Sứ mệnh khoa học của NASA, sẽ chịu trách nhiệm điều phối nghiên cứu.

Ông David Spergel cho biết, nhiệm vụ đầu tiên của nhóm nghiên cứu sẽ là xác định quy mô dữ liệu từ các nguồn của người dân, Chính phủ, tổ chức phi lợi nhuận, các công ty.

Còn theo ông Evans, “một trong những điều chúng tôi thực sự hy vọng đó là tham gia vào một phần của nghiên cứu, chỉ đơn giản bằng cách trao đổi cởi mở, giúp xóa bỏ một số kỳ thị liên quan, qua đó tăng khả năng tiếp cận các dữ liệu, báo cáo, những sự kiện chứng kiến UFO nhiều hơn nữa”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.