Xã hội

Nát tay cào bới tìm nạn nhân sạt lở đất Hoà Bình

13/10/2017, 13:48

Để tìm kiếm nạn nhân vụ sạt lở đất kinh hoàng ở Hoà Bình, lực lượng chức năng dùng mọi biện pháp có thể...

IMG_5358

Hàng trăm người tham gia tìm kiếm các nạn nhân bị vùi lấp dưới đống đổ nát tại xóm Khanh

Sáng nay (13/10), lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn tỉnh Hòa Bình tiếp tục công việc tìm kiếm các nạn nhân bị gặp nạn vụ sạt lở đất đá kinh hoàng xảy ra vào rạng sáng 12/10 vùi lấp các nhà dân tại xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc (Hòa Bình), khiến 18 người tử vong và mất tích.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch tỉnh Hòa Bình khẳng định: "Chúng tôi sẽ tìm kiếm đến nạn nhân cuối cùng. Các lực lượng vẫn đang tích cực và phát điện để tìm kiếm các nạn nhân. Hiện, đã tìm thấy nạn nhân thứ 10 trong sáng nay”.

Theo ghi nhận của PV, tại hiện trường, nhiều phương tiện, máy móc thuộc các lực lượng quân đội, công an và y tế miệt mài đào bới, túc trực. Ngoài ra, chó nghiệp vụ cũng được cảnh sát cơ động đưa vào để hỗ trợ tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

Để triển khai các biện pháp cứu hộ, cứu nạn, Bộ Quốc phòng đã huy động hơn 300 chiến sĩ tham gia đào bới, tìm kiếm nạn nhân. Ngoài ra, còn có hàng trăm cán bộ chiến sỹ công an và y tế. Khó khăn lớn nhất của lực lượng tìm kiếm là địa hình hiện trường có nguy cơ sạt lở cao nên không thể cùng lúc triển khai toàn bộ lực lượng để đào bới, mà chỉ có thể chia theo tốp nhỏ.

Một chiến sỹ trong Đội cứu nạn (xin được giấu tên) cho biết, vào rạng sáng 12/10, anh nhận được lệnh của cơ quan huy động lên ứng cứu và tìm kiếm người mất tích ở huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình.

Đến khoảng hơn 3h sáng, đơn vị anh tới hiện trường vụ lở đất tại xóm Khanh, xã Phú Cường (huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình). Ai nấy cũng bàng hoàng khi biết dưới đống đất đá sạt lở kia, nhiều người đang bị chôn vùi. Thời điểm này, thác nước Khanh vẫn tiếp tục chảy, một lượng lớn đất đá bị sạt lở cùng các tảng đá to, 5 ngôi nhà có 4 hộ gia đình sinh sống đã bị vùi lấp hoàn toàn.

“Ngay sau khi tiếp cận hiện trường, chúng tôi được phân công tìm kiếm và cứu một gia đình có 5 người. Sau đó, chúng tôi bắt đầu công việc tìm kiếm và đã đưa được 3 nạn nhân tử vong ra khỏi hiện trường vụ sạt lở. Việc xác định vị trí của người bị nạn rất khó khăn bởi khối lượng đất đá rất lớn nên các nhân sự trong đội đã phải tập trung hết mình để tìm ra được nạn nhân", người chiến sỹ cứu nạn nói.

Anh kể, khi đội cứu hộ tìm thấy một vị trí mà ở đó có hai người, một nam và một nữ, thì hò nhau  tập trung nhau lại và đào bới, vận chuyển những viên đá to ra ngoài để cố gắng đưa hai người ra khỏi đống đất đá. Trong hai người bị mắc kẹt thì người phụ nữ đưa ra ngoài dễ dàng hơn bởi chị bị chăn, chiếu đè lên người. Người đàn ông bị đất đá đè ở bên dưới, đội cứu hộ phải mất hơn 2 giờ để đưa thi thể anh ra ngoài.

“Chúng tôi phải lấy tay để moi đất, đá cũng như mỗi khi gặp tảng đá to, chúng tôi phải xúm lại khoảng gần 10 người cùng nâng tảng đá ra chỗ khác để đưa người đàn ông ra ngoài. Sau 2h cố gắng, chúng tôi đã đưa được hai người trong đống đổ đất đá ra ngoài, nhưng bàn tay những người tham gia cứu hộ thì trầy xước, rớm máu vì cào bới, bê vác đất đá”, chiến sỹ cứu nạn này chia sẻ.

Trong lúc đưa các nạn nhân bị mắc kẹt ở đống đất đá, một số cán bộ chiến sĩ đã bị sụt xuống bùn sâu đến nửa người và không thể tự mình lên được. Các anh nói với nhau, bị sụt xuống sâu như này mà không may đất đá lại sạt lở tiếp thì rất khó chạy được bởi khi bị sụt như vậy, một mình không thể tự thoát ra khỏi đống bùn đất đó. 

Đến sáng 13/10, lực lượng cứu nạn đã đưa được 10 thi thể ra ngoài. Công tác tìm kiếm các nạn nhân vẫn đang được nỗ lực triển khai, dự kiến có thể dùng đến phương án nổ mìn, phá đá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.