Quân sự

NATO bắt đầu đưa máy bay chiến đấu tới sát biên giới Ukraine

14/04/2021, 10:26

NATO đã bắt đầu có những động thái quân sự đáng lo ngại mới trước tình hình căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine.

img

Máy bay Typhoon của Không quân Anh

Tờ Daily Mail của Anh ngày 13/4/2021 cho biết, 6 máy bay chiến đấu đa năng Eurofighter Typhoon của Không quân Anh sẽ được điều tới Romania để ngăn chặn "hành động gây hấn của Nga" đối với Ukraine và đảm bảo an ninh ở Biển Đen.

Bộ Quốc phòng Anh đã xác nhận thông tin rằng việc chuyển giao và triển khai các máy bay chiến đấu nêu trên của Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh (RAF), tại quốc gia được chỉ định ở Balkan sẽ diễn ra trong tuần này.

img

Máy bay Typhoon của Không quân Anh ở sân bay Rumani

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Anh cũng làm rõ rằng các máy bay chiến đấu sẽ được hỗ trợ bởi cánh quân viễn chinh 85, là một đơn vị hỗ trợ công tác hậu cần.

Nơi triển khai thường trực của đơn vị này là căn cứ Không quân Wittering ở Peterborough, thành phố Cambridgeshire, miền đông nước Anh.

Quân đội Anh khẳng định rằng việc tái triển khai lực lượng là hoạt động theo thường lệ. Tuy nhiên, người ta chú ý đến thực tế là NATO trước đó đã bày tỏ lo ngại về tình hình ở biên giới Nga-Ukraine, nơi "hàng chục nghìn binh sĩ của Tổng thống Nga Putin" đang tập trung với số lượng lớn, cho thấy tình hình ở khu vực này là đang rất cận kề chiến tranh.

img

Máy bay NATO ở sân bay Mihail Kogalniceanu Rumani

Sự hiện diện của các chiến đấu cơ Anh tại Romania được coi là một phần trong sứ mệnh hàng năm của liên minh, nhằm bảo vệ không phận nước này trong khuôn khổ Chiến dịch Biloxi (đã tổ chức được 5 lần).

Theo các phương tiện truyền thông Anh, nước này cũng dự kiến ​​sẽ gửi tới 100 lính bộ binh Anh để tham gia các cuộc tập trận chung với Lực lượng vũ trang Ukraine vào mùa hè này.

Lưu ý rằng trong nhiều năm qua, lực lượng phi công của không quân NATO đã làm nhiệm vụ tại sân bay căn cứ không quân số 57 Mihail Kogalniceanu ở hạt Constanta, Romania.

Thông thường, có 4 máy bay của một trong các nước thuộc Liên minh NATO sẽ luân chuyển thường trú theo bốn tháng một lần.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu lực lượng Không quân Anh hoạt động lần này có liên quan đến các hành động thường niên tại sân bay này hay không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.