Quân sự

NATO bất ngờ khi Nga triển khai hệ thống phòng không ở Belarus

16/04/2021, 14:36

Chính quyền Belarus đã cho phép Nga triển khai các hệ thống phòng không ngay trên lãnh thổ quốc gia này.

img

Hình ảnh tư liệu chỉ mang tính chất minh họa

Tối ngày 12 tháng 4 năm 2021, một máy bay không xác định đã xâm nhập trái phép vào không phận Belarus từ phía Ba Lan.

Sau khi bay qua Belarus một thời gian, chiếc máy bay đã quay trở lại Ba Lan.

Bộ Quốc phòng Cộng hòa Belarus đã thông báo về việc này, sau đó Minsk chính thức yêu cầu Warsaw giải thích. Vài ngày sau, Belarus cho biết Nga sẽ triển khai hệ thống phòng không trên lãnh thổ Belarus.

Ngày 15/4, trong quá trình làm việc của Ủy ban Điều phối Phòng không các nước SNG, Tư lệnh Lực lượng Phòng không-Không quân Belarus, Thiếu tướng Igor Golub cho biết, vào mùa Hè tới đây, quân đội Belarus và quân đội Nga sẽ bắt đầu thực hiện nhiệm vụ chiến đấu chung, cho lực lượng phòng không tại một trong những sân bay của Cộng hòa Belarus.

img

Hình ảnh tư liệu chỉ mang tính chất minh họa

Ông nêu rõ, người đứng đầu các cơ quan quân sự của Cộng hòa Belarus và Liên bang Nga vào cuối năm 2020 đã phê duyệt kế hoạch về hệ thống phòng không khu vực thống nhất của hai nước.

Trong cơ sở thực tế sẽ triển khai bằng các lực lượng, phương tiện của Lực lượng Phòng không và Không quân Belarus và Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga.

Nhà lãnh đạo quân đội Belarus thu hút sự chú ý khi nhắc lại rằng, các quân nhân của Cộng hòa Belarus thường xuyên tham gia các cuộc huấn luyện chung với quân đội Nga.

Năm 2021, Lực lượng Phòng không và Không quân Belarus sẽ tham gia diễn tập tại bãi tập Ashuluk ở vùng Astrakhan và trong cuộc tập trận "Chiến đấu thịnh vượng chung - 2021".

Hơn nữa, trong năm nay, nước này có kế hoạch tiến hành các cuộc tập trận chiến lược chung "West-2021" với Nga.

Thiếu tướng Igor Golub cho biết thêm: “Chúng tôi xin nhắc lại rằng, vào tháng 3 năm nay, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã cho phép triển khai Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga trên lãnh thổ”.

Theo Thiếu tướng Igor Golub, sự theo dõi chung của Nga và Belarus trên thực tế là một phản ứng để sẵn sàng đối phó với cách tiếp cận và hành vi gây hấn của NATO và các nước phương Tây.

Rõ ràng, chính các hành động của Ba Lan và NATO đã thúc đẩy Belarus nhanh chóng thực hiện các thỏa thuận với Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.