Thế giới

NATO bị “chia rẽ sâu sắc” vì tên lửa S-400 của Nga

08/05/2018, 20:37

Các biện pháp trừng phạt nếu Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống S-400 có thể dẫn đến việc chia rẽ NATO.

1059329391

Quan hệ tốt đẹp giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ có nguy cơ sứt mẻ vì hợp đồng mua bán S-400 của Nga

Bình luận về khả năng Washington áp đặt trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ vì việc mua các hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga, nghị sĩ Berat Conkar cho biết động thái của Mỹ sẽ dẫn đến “đòn đáp trả tương xứng” từ phía chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Berat Conkar, một nghị sĩ đến từ Đảng cầm quyền Phát triển và Công lý của Thổ Nhĩ Kỳ, nói rằng, những biện pháp trừng phạt chống lại đất nước của ông mà Nhà Trắng có thể tung ra không phù hợp với bản chất mối quan hệ liên minh giữa các nước thành viên trong NATO.

Đồng thời, hành động này sẽ gây hậu quả tiêu cực đến mối quan hệ giữa Ankara và Washington – một mối quan hệ vốn đang trải qua giai đoạn khó khăn.

"Tôi coi tất cả chuyện này là một ý tưởng cực kỳ vô nghĩa”, ông Conkar chỉ ra.

152946-tiem-kich-f-35

Washington có ý định chặn việc cung cấp  F-35 cho Ankara để trừng phạt việc Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 của Nga

"Hành động của Mỹ chắc chắn sẽ không tránh khỏi việc gây chia rẽ trong nội bộ NATO và làm nảy sinh những căng thẳng chẳng vì lý do gì trong nhiều lĩnh vực khác nhau…. Việc áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là một bước đi bất cẩn và sai lầm”, ông Conkar nhấn mạnh.

Theo vị quan chức này, Ankara sẵn sàng xem xét “những lựa chọn thay thế” nếu Washington rốt cục vẫn tung ra các biện pháp trừng phạt chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.

"Một bước đi cực đoan như đòn trừng phạt nhằm chống Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đồng nghĩa với những hậu quả nghiêm trọng cho nước Mỹ”, ông kết luận.

Đầu tuần này, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng đã công khai tuyên bố, Ankara sẽ trả đũa Mỹ nếu Washington ngăn cản hợp đồng bán các chiến đấu cơ F-35 cho Ankara vì việc nước này mua S-400 của Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.