Thời sự Quốc tế

NATO chuẩn bị có hành động để gửi "thông điệp rõ ràng" với Nga

29/11/2022, 15:03

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh sẽ mở rộng hiện diện quân sự tại Đông Âu nhằm gửi “thông điệp rõ ràng” tới Nga.

Ngày 28/11, trao đổi với phóng viên trước thềm hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ diễn ra tại Bucharest, Romania, ông Stoltenberg cho biết châu Âu đang đối mặt “khủng hoảng an ninh lớn nhất trong cả thế hệ” và cần phải đảm bảo an ninh tại Biển Đen - khu vực có tầm quan trọng chiến lược đối với toàn liên minh nhằm đối phó với những thách thức do chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đặt ra.

“NATO sẽ củng cố hiện diện từ Baltic cho tới Biển Đen. Chúng ta đã thành lập những nhóm tác chiến mới, bao gồm nhóm tác chiến tại Romania do Pháp dẫn đầu. Tiêm kích của Canada sẽ giúp bảo vệ an toàn cho vùng trời của Romania; Tên lửa Patriot của Mỹ tăng cường năng lực phòng thủ của Bucharest”, ông Stoltenberg cho hay.

Theo Tổng thư ký NATO, “điều này gửi thông điệp rõ ràng rằng NATO đang hiện diện tại đây. Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì cần thiết để bảo vệ và hỗ trợ đồng minh”.

img

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh - AP

Khi được hỏi về thời điểm NATO kết nạp Thụy Điển và Phần Lan làm thành viên của liên minh, ông Stoltenberg cho biết ông tin tưởng rằng 30 thành viên của tổ chức sẽ chấp thuận đơn xin gia nhập của hai quốc gia Bắc Âu. Tuy nhiên, ông Stoltenberg từ chối đưa ra mốc thời gian cụ thể bởi Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary chưa phê chuẩn đơn xin gia nhập liên minh của Thụy Điển và Phần Lan.

Ông Stoltenberg cho rằng việc Thụy Điển và Phần Lan trở thành thành viên NATO sẽ giúp củng cố sườn Đông của liên minh, đặc biệt là tại khu vực các nước Baltic, bởi hai quốc gia này có năng lực quân sự mạnh mẽ, trang thiết bị tối tân và binh sĩ được huấn luyện bài bản.

Cuộc họp của bộ trưởng ngoại giao các quốc gia thành viên NATO sẽ diễn ra tại Bucharest vào ngày 29/11. Theo Tổng thư ký NATO, các quan chức sẽ thảo luận về biện pháp đẩy mạnh hỗ trợ cho Ukraine, bao gồm khả năng cung cấp hệ thống phòng không mới cho Kiev, huấn luyện binh sĩ Ukraine cách sử dụng hệ thống này, cung cấp đạn dược cho những loại vũ khí hiện đang được các lực lượng Ukraine sử dụng trong chiến sự.

Từ cuối tháng 2, Ukraine đã nhận một loạt vũ khí hạng nặng từ đồng minh phương Tây, trong đó riêng Mỹ đã phê duyệt các khoản hỗ trợ quân sự trị giá 19 tỷ USD cho Kiev, bao gồm hệ thống pháo phản lực cơ động cao tầm xa HIMARS và gần 200 khẩu pháo.

Washington và đồng minh cam kết tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine dù thời gian gần đây, có một số thông tin về việc nhiều quốc gia NATO đã cạn kiệt vũ khí, đạn dược sau khi liên tục “bơm” vũ khí cho Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.