Thời sự Quốc tế

NATO có một động thái xoa dịu Nga về việc kết nạp thêm Phần Lan, Thuỵ Điển?

06/07/2022, 07:30

Liên minh quân sự NATO không có kế hoạch gửi quân đến Thụy Điển hay Phần Lan.

Động thái xoa dịu Nga?

Đây là nhận định của Phó Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Mircea Geoana ngày 5/7 sau khi hai nước này hoàn tất thủ tục trở thành thành viên của khối.

Trao đổi với hãng tin AFP, Phó Tổng Thư ký Geoana cho biết NATO không có kế hoạch gửi thêm quân đến một trong hai quốc gia, vì hiện các nước này đang có lực lượng quốc phòng vững chắc, đủ khả năng tự vệ.

Bên cạnh đó, NATO cũng không có kế hoạch đặt căn cứ ở Thụy Điển và Phần Lan vì hai nước này có năng lực quân sự và chiến lược cao.

img

Phó Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Mircea Geoana. Ảnh - NATO

Trước đó, phản ứng về thông tin Phần Lan, Thuỵ Điển xin gia nhập NATO, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: “Về việc mở rộng (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO), thực chất Nga không có vấn đề gì với hai quốc gia Thụy Điển, Phần Lan. Không có mối đe dọa cấp thiết nào đối với Nga từ việc NATO mở rộng kết nạp hai quốc gia đó”.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga cảnh báo Moscow sẽ phản ứng trước khả năng NATO mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự tại các quốc gia Phần Lan, Thụy Điển và hành động cụ thể từ phía Nga sẽ dựa trên những mối đe dọa mà Moscow phải đối mặt.

Trước đó, hồi tháng 4, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev cảnh báo Nga có thể triển khai vũ khí hạt nhân, tên lửa siêu thanh tại khu vực Kaliningrad, Baltic nếu Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO.

Như vậy, tuyên bố của Phó Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Mircea Geoana nếu được thực thi sẽ phần nào xoa dịu Nga, không gây căng thẳng thêm tình hình với Nga giữa lúc Moscow và phương Tây đang đối đầu gay gắt liên quan tới chiến sự tại Ukraine.

Canada là quốc gia đầu tiên phê chuẩn Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO

Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí ủng hộ Thụy Điển hay Phần Lan gia nhập NATO dù giai đoạn đầu kiên quyết không chấp nhận, quá trình gia nhập của hai nước này bắt đầu được khởi động từ ngày 5/7.

Phó Tổng thư ký Geoana kỳ vọng tiến trình này sẽ nhanh chóng hoàn thành và cho biết "nhiều quốc gia đã khởi động" các bước tiến tới việc phê chuẩn nhưng ông không đưa ra khung thời gian chính xác.

Dự kiến quốc hội ở tất cả 30 quốc gia NATO sẽ phê chuẩn tư cách của Thụy Điển và Phần Lan. Quá trình mất khá nhiều thời gian, có quốc gia như Macedonia đã mất khoảng 1 năm.

Tuy nhiên, với hai nước Bắc Âu này, tiến trình có lẽ nhanh hơn. Ngay cùng ngày, đã có Canada chấp thuận Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo: "Canada đã trở thành quốc gia đầu tiên phê chuẩn nghị định thư gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển, đưa hai nước tiến gần hơn đến tư cách thành viên".

"Với tư cách là một người bạn và đối tác an ninh thân thiết, Canada ủng hộ mạnh mẽ Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO. Tại hội nghị thượng đỉnh NATO tuần trước, tôi đã gặp Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson để trực tiếp nhắc lại sự ủng hộ mạnh mẽ của Canada", ông nói thêm.

"Canada hoàn toàn tin tưởng vào khả năng hòa nhập nhanh chóng và hiệu quả của Phần Lan và Thụy Điển vào NATO, đóng góp cho phòng thủ tập thể của liên minh", Thủ tướng Trudeau nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.