Hồ sơ tài liệu

NATO điều máy bay đến Thổ, Iran kêu gọi song phương "bình tĩnh"

27/12/2015, 16:28

Ngày 26/12, NATO tuyên bố sẽ triển khai máy bay đến Thổ Nhĩ Kỳ để tăng cường phòng không biên giới với Syria.

tho-nhi-ky-nato
NATO triển khai máy bay đến khu vực biên giới với Syria giúp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan "tự tin" hơn.

Ngày 26/12, Sputnik đưa tin Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tuyên bố sẽ triển khai máy bay chỉ huy, máy bay cảnh báo sớm Boeing E-3 Sentry ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, ngày 18/12, NATO đã thống nhất cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ một gói hỗ trợ tăng cường phòng không gồm các máy bay do thám, kiểm soát trên không.

Đây được coi là biện pháp tăng cường đảm bảo cho Ankara trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Syria vẫn chưa có lối thoát và tình hình Nga - Thổ liên tiếp có những căng thẳng mới.

Được biết, các máy bay cảnh báo sớm trên được triển khai từ căn cứ Geilenkirchen tới căn cứ không quân Konya ở Thổ Nhĩ Kỳ. Quân đội Đức sẽ thực hiện nhiệm vụ này.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, một quan chức cấp cao Iran đã lên tiếng kêu gọi Moskva - Ankara khắc phục trình trạng căng thẳng giữa hai nước.

Cụ thể, ông Ali Akbar Velayati, nguyên Ngoại trưởng Iran, cố vấn chính sách đối ngoại của Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei tuyên bố rằng không muốn có bất kỳ căng thẳng nào giữa những nước láng giềng thân thiện với nước này.

Nhà ngoại giao kỳ cựu của Iran cho rằng, căng thẳng Nga - Thổ chỉ làm giảm lợi ích của các quốc gia trong khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.