Hồ sơ tài liệu

NATO đồng lòng triển khai 4.000 quân tinh nhuệ phòng Nga

09/07/2016, 08:45

Các nước trong khối NATO đã nhất trí triển khai 4.000 quân lính tới Ba Lan và các nước Baltics đề phòng Nga.

NATO đồng lòng nhất trí tăng cường thêm

NATO đồng lòng tăng cường thêm 4.000 quân tinh nhuệ phòng Nga

Ngày 8/7, khối liên minh quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thông báo sẽ điều các đạo quân mạnh mẽ với tổng cộng lên tới 4.000 binh lính ra khu vực miền Đông Bắc Châu Âu để thay phiên, sẵn sàng ủng hộ các quốc gia Đông Âu chống lại những hành động mà họ cho là khiêu khích từ Nga.

“Đây là những đạo quân mạnh mẽ, đến từ đa quốc gia. Họ sẽ cho bất cứ nước nào thấy, chỉ cần tấn công một nước đồng minh sẽ như tấn công cả liên minh” – Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói.

Ông Jens Stoltenberg cho biết, kế hoạch này hoàn toàn phù hợp với Điều 5 trong Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương quy định, nếu có bất cứ cuộc tấn công vũ trang nào nhằm vào một hoặc nhiều nước thành viên NATO ở Châu Âu và Bắc Mỹ thì NATO sẽ đáp trả lại tất cả”. Điều 5 cũng quy định tất cả các thành viên phải có hành động cần thiết để hỗ trợ đồng minh.

Theo kế hoạch này, Anh sẽ đưa 500 quân tới một đạo quân ở Estonia; Đức và Canada sẽ triển khai thêm 2 đạo quân ở Lithuania và Latvia. 

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, Mỹ sẽ triển khai một lữ đoàn gồm 1.000 quân trong bối cảnh tiểu đoàn thứ 4 của Mỹ tại Ba Lan tăng cường hiện diện tại miền Trung và miền Đông Châu Âu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.