Thế giới

NATO dùng máy bay do thám theo dõi Ukraine

12/03/2014, 09:23

Tình hình Ukraine ngày một trở nên phức tạp khi Nga phản đối đề xuất của Mỹ cách giải quyết khủng hoảng. Trong khi đó, NATO hôm qua đã triển khai máy bay do thám theo dõi tình hình tại Ukraine.

Những người biểu tình ở Crimea có cảm tình với Nga
Những người biểu tình ở Crimea có cảm tình với Nga


Nga phản đối đề xuất của Mỹ 


Các nhà chức trách Mỹ và Nga đã có nhiều cuộc điện thoại và thư từ với nhau trong những ngày gần đây về cách giải quyết bất đồng quanh vấn đề chính phủ mới ở Kiev. Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovich đã bị lật đổ và Nga không công nhận các lãnh đạo mới ở Ukraine.


Tuy nhiên, trong khi phía Mỹ thúc ép Moscow chấm dứt kiểm soát bán đảo Crưm và bắt đầu đối thoại với các quan chức ở Kiev, thì Nga tiếp tục đặt thành vấn đề tính hợp pháp của tân chính phủ nước láng giềng. Ngày 11/3, hãng tin RiaNovosti dẫn lời ông Sergei Lavrov - Ngoại trưởng Nga rằng, nước này không đồng ý với đề xuất của Mỹ, đồng thời thông báo Moscow đang soạn thảo một đề xuất nhằm đưa tình hình trở lại trong khuôn khổ luật pháp quốc tế. 
 

Hôm qua (11/3), Ngân hàng Thế giới (WB) tuyên bố sẵn sàng viện trợ Ukraine 3 tỷ USD trong năm nay để thúc đẩy soạn thảo và thực hiện chương trình cải cách cơ cấu tổng hợp nhằm ổn định kinh tế trong nước, củng cố khu vực ngân hàng và ngành năng lượng, cũng như hỗ trợ đấu tranh chống tham nhũng. Hiện nay, WB cũng đang thực hiện hàng loạt các dự án trên lãnh thổ Ukraine với tổng giá trị 3,7 tỷ USD, đặc biệt là phát triển mạng lưới giao thông. 

Ngoài ra, ông Lavrov nhấn mạnh, nước Nga không chấp nhận đề xuất mà Mỹ gửi cho ông ngày 8/3 vừa qua, bởi đề xuất này được xây dựng theo hướng dường như đang tồn tại mâu thuẫn giữa Moscow và Kiev. Đề xuất vừa rồi đã đi theo hướng phải chấp nhận một việc đã rồi, ông Lavrov nói. Theo ông, với đề xuất của Washington thì Ukraine  đang  ở tình trạng sau một vụ đảo chính cướp chính quyền và hướng giải quyết của họ là chấp nhận hành động này. 

Do vậy, Bộ Ngoại giao Nga đã phối hợp với Hội đồng An ninh soạn thảo đề xuất nhằm đưa tình hình Ukraine vào khuôn khổ luật pháp quốc tế trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi của tất cả mọi người dân Ukraine.


Tình hình càng trở nên phức tạp khi hôm qua, ông Viktor Yanukovych - cựu Tổng thống thất sủng họp báo lần thứ hai tại thành phố Rostov-on-Don. Đây là lần thứ hai ông Yanukovych xuất hiện công khai tại thành phố miền Nam nước Nga kể từ sau khi ông phải rời khỏi Ukraine tháng trước do sức ép của lực lượng biểu tình chống chính phủ. Tại cuộc họp báo trước đó, ông Yanukovych nhấn mạnh: “Ông bị buộc phải rời khỏi Ukraine giữa lúc các mối đe dọa chống lại ông” và khẳng định, “ông vẫn là Tổng thống hợp pháp của Ukraine và tiếp tục đấu tranh chống lại chính quyền lâm thời. Thời gian và địa điểm chính xác của cuộc họp báo đầu tiên của ông Yanukovych được giữ kín cho đến vài giờ trước khi diễn ra.

NATO triển khai máy bay do thám 


Cũng trong ngày hôm qua, người phát ngôn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) thông báo, tổ chức này đang triển khai máy bay do thám đến Ba Lan và Romania để theo dõi cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Các chuyến bay do thám sẽ xuất phát từ các căn cứ ở Đức và Anh. Đây là động thái nhằm gia tăng sức ép đối với Cộng hòa tự trị Crimea trước thềm cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/3 tới, về việc quy chế độc lập của khu tự trị này và sáp nhập vào Liên bang Nga. 


Theo BBC, người phát ngôn của NATO cho biết: “Tất cả các máy bay do thám trang bị hệ thống kiểm soát và cảnh báo trên không sẽ được sử dụng trên lãnh thổ của liên minh quân sự này” và “quyết định này là hành động thích đáng và có trách nhiệm” phù hợp với quyết định của NATO về việc đánh giá tác động của cuộc khủng hoảng ở Ukraine đối với các thành viên khối này. 


Bên cạnh đó, Mỹ cũng cam kết bảo đảm an ninh cho các đồng minh châu Âu bằng việc điều thêm 6 máy bay chiến đấu F15 hỗ trợ giám sát trên không của NATO tại các nước Cộng hòa Baltic và triển khai 12 máy bay chiến đấu F-16 tham gia diễn tập huấn luyện ở Ba Lan.

Thanh Huyền
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.