Hồ sơ tài liệu

NATO họp kín đối phó Moskva, Nga ngăn đàm phán hòa bình Syria

22/01/2016, 07:29

NATO họp kín đối phó Moskva; Nga ngăn đàm phán hòa bình Syria; Mỹ-Trung thảo luận an ninh khu vực...

NATO
Binh sĩ của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). (Ảnh minh họa)

Ngày 21/1, tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã họp kín thảo luận về chiến lược để đối phó với các hành động của Nga.

Cuộc họp được tổ chức tại Brussels và nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh của liên minh này vào tháng 7 tới.

Tướng Thủy quân lục chiến Mỹ Joseph Dunford đã tham dự cuộc họp lần đầu tiên với vai trò Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân.

Ấn Độ thiết kế siêu tàu sân bay

an-do-sieu-tau-san-bay

Tàu sân bay INS Vikramaditya của Hải quân Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)

Ngày 21/1, trang mạng quốc phòng Ấn Độ đưa tin, hải quân nước này sẽ hoàn thành thiết kế siêu tàu sân bay vào cuối năm nay.

Theo đó, tàu sân bay mới sẽ có trọng lượng 65.000 tấn, chở được 50 máy bay và chỉ sau sau siêu tàu sân bay của Mỹ với trọng lượng 100.000 tấn.

Ngoài ra, tàu sân bay bản địa INS Vikrant của Ấn Độ đang được đóng tại Kochi sẽ được biên chế cho quân đội nước này vào năm 2018.

Mỹ-Trung thảo luận an ninh khu vực

tap-can-binh-bien-dong
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Obama.

Ngày 21/1, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã có chuyến thăm Bắc Kinh. Chuyến thăm nhằm mục đích thảo luận an ninh trong khu vực sau vụ thử hạt nhân Triều Tiên và bầu cử Đài Loan.

Trong cuộc gặp người đồng cấp Trung Quốc Trương Nghiệp Toại, ông Blinken khẳng định hai vấn đề trên song phương đều quan tâm. Vị này cũng cho rằng đây là thời khắc quan trong để giải quyết những vấn đề này.

Sau khi thăm Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ sẽ đến Đài Loan.

Thổ cáo buộc Nga cản trở đàm phát hòa bình Syria

nga-khong-kich-syria
Tổng thống Nga Putin tại căn cứ không quân ở Syria.

Ngày 21/1, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã tuyên bố Nga là một nhân tố nguy hiểm cho cuộc đàm phán hòa bình ở Syria vào ngày 25/1 tới.

Lý do ông Davutoglu đưa ra là Nga đã liên tục yêu cầu đưa lực lượng vũ trang người Kurd YPG vào thành phần phe đối lập. Trong khi đó, nhóm này bị Thổ coi là khủng bố.

Ngoài ra, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, Nga đang làm cuộc chiến chống IS ở Syria phức tạp thêm khi không kích phe đối lập ôn hòa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.