Quân sự

NATO: Hợp tác giữa Nga và Trung Quốc là một đe dọa nghiêm trọng

07/06/2021, 10:41

Phương Tây ngày càng tỏ ra lo lắng trước sự việc Trung Quốc và Nga tăng cường hợp tác, điều này đã gây ra thách thức nghiêm trọng cho NATO.

img

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng, Liên minh Bắc Đại Tây Dương lo ngại về sự hợp tác ngày càng tích cực giữa Nga và Trung Quốc và cho rằng điều này là một "thách thức nghiêm trọng".

Ông Stoltenberg nói với ấn phẩm Welt am Sonntag như sau: “Chúng tôi lưu ý rằng Nga và Trung Quốc gần đây đang ngày càng hợp tác cả về chính trị và quân sự”.

Theo Tổng thư ký NATO, hợp tác giữa hai quốc gia này đã phát triển lên một tầm cao mới và một đe dọa nghiêm trọng.

Ông Stoltenberg cho biết cả Trung Quốc và Nga đều tiến hành các cuộc diễn tập chung với máy bay chiến đấu tầm xa cùng các hoạt động hàng hải, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm của nhau trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí và Internet.

Hội nghị thượng đỉnh NATO kéo dài chỉ một ngày, sẽ diễn ra tại trụ sở của Liên minh Bắc Đại Tây Dương ở Brussels vào ngày 14/6.

Trọng tâm của chương trình nghị sự dự kiến ​​là việc phê duyệt sáng kiến ​​NATO 2030, được thiết kế để thay thế chiến lược năm 2010 đã lỗi thời của liên minh vốn không tính đến "các mối đe dọa mới" như Nga, Trung Quốc, khủng bố, các vấn đề trong tương lai và các mối đe dọa mạng, cũng như phác thảo công việc trong 10 tới.

Về phần mình, truyền thông Nga cho rằng, trong những năm gần đây, Nga đã thông báo về những hoạt động chưa từng có của NATO dọc theo biên giới phía Tây của mình. NATO đang mở rộng hoạt động ​​về phía lãnh thổ Nga và lấy lí do lo ngại sự xâm lược của Nga.

Nga đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về việc tăng cường lực lượng của NATO ở châu Âu. Thư ký báo chí của Tổng thống Putin - ông Dmitry Peskov, trước đó cho biết, Nga không đe dọa bất kỳ ai nhưng sẽ không coi thường các hành động có thể gây nguy hiểm cho lợi ích của mình.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đưa ra tuyên bố rằng, kế hoạch cập nhật khái niệm chiến lược của NATO liên quan đến sự trỗi dậy của Trung Quốc là biểu hiện của tư duy Chiến tranh Lạnh trong thế giới hiện đại và sẽ gây thách thức cho an ninh toàn cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.