Hồ sơ tài liệu

NATO khiêu khích Nga, Moskva-Ankara lại xung đột

15/12/2015, 06:04

Nga tố NATO khiêu khích sát biên giới trong khi nước này tiếp tục leo thang xung đột với Thổ Nhĩ Kỳ.

nga-tho-ban-ha-su-24
Quan hệ Nga - Thổ liên tục leo thang căng thẳng sau vụ bắn hạ Su-24. (Ảnh minh họa)

Ngày 14/12, trong một cuộc họp báo dành cho các tùy viên quân sự đại sứ quan nước ngoài tại Moskva, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, tướng Valery Gerasimov cho biết, NATO đang khiêu khích nước này sát biên giới.

Cụ thể, tướng Valery Gerasimov thông tin rằng, NATO đang tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa, quân sự. Điều này có thể dẫn đến các cuộc xung đột vũ trang với khu vực biên giới Nga.

Ngoài ra, ông Gerasimov cho rằng, tình hình bất ổn ở Trung Đông và các nước châu Phi đang tạo ra cơ hội cho khủng bố lan rộng. Đây là nguyên nhân Nga triển khai chiến dịch chống IS ở Syria.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, AFP dẫn thông tin từ Chernomorneftegaz - công ty năng lượng quốc doanh Nga có trụ sở ở Crimea về việc tàu hàng treo cờ Thổ Nhĩ Kỳ không chịu nhường đường cho một nhóm tàu Nga ở Biển Đen.

Ngay sau đó, tàu tuần tra và một tàu chiến trang bị tên lửa của thuộc Hạm đội Biển Đen (Nga) đã "ép" tàu Thổ Nhĩ Kỳ phải thay đổi lộ trình.

Công ty Chernomorneftegaz thông tin rằng tàu Thổ Nhĩ Kỳ cố ý tiếp cận và ngăn cản tàu Nga di chuyển. Ngoài ra, tàu hàng của Thổ Nhĩ Kỳ tắt radio liên lạc sau khi được yêu cầu hồi âm.

Trước đó, ngày 13/12, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã bắn cảnh cáo một tàu cá của Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng biển Aegea, cách đảo Lemnos của Hy Lạp khoảng 22 km. Tuy nhiên, chủ tàu cá có nói rằng không hề bị bắn hoặc không nghe thấy tiếng súng.

Liên quan đến sự cố này, ngày 14/12, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã cáo buộc Nga phản ứng thái quá và khẳng định rằng sự kiên nhẫn của Ankara là có giới hạn.

Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24, quan hệ giữa Moskva và Ankara liên tục căng thẳng. Sự cố liên tiếp 2 ngày gần đây đang khiến nhiều người lo ngại hai bên có thể xảy ra xung đột vũ trang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.