Hồ sơ tài liệu

NATO không can thiệp việc thành viên hỗ trợ vũ khí cho Ukraine

05/09/2014, 10:19

Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết NATO đã có bản dự thảo về các biện pháp toàn diện và thích đáng để giúp đỡ Ukraine.

Ngày đầu tiên (4/9) của Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở xứ Wales (Anh), Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết NATO đã có bản dự thảo về các biện pháp toàn diện và thích đáng để giúp đỡ Ukraine.

NATO không can thiệp vào việc các thành viên của tổ chức này hỗ trợ vũ khí cho Ukraine
NATO không can thiệp vào việc các thành viên của tổ chức này hỗ trợ vũ khí cho Ukraine

Theo bản dự thảo nói trên, các gói viện trợ của NATO cho Ukraine có tổng trị giá khoảng 15 triệu Euro (19,5 triệu USD) cho các hạng mục: hỗ trợ hậu cần, hỗ trợ binh sĩ bị thương, phòng thủ mạng, hệ thống chỉ huy, kiểm soát và liên lạc. 

Tại phiên trao đổi với các thành viên NATO và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, ông Rasmussen đã “đánh giá cao những đóng góp của Ukraine đối với NATO. Ukraine ủng hộ NATO và trong thời khắc khó khăn hiện nay, NATO ủng hộ Ukraine".

Cũng trong ngày hôm qua, ông Anders Fogh Rasmussen đã hối thúc Nga rút binh sĩ khỏi Ukraine và ngừng hậu thuẫn phiến quân ở miền đông Ukraine. “Chúng tôi kêu gọi Nga rút binh sĩ khỏi Ukraine và chặn đứng dòng vũ khí, chiến binh và tiền bạc dành cho các phần tử ly khai. Chúng tôi kêu gọi Nga ngừng đối đầu và theo đuổi con đường hòa bình”.

Ông Rasmussen cũng khẳng định, việc quyết định cung cấp vũ khí cho Ukraine tùy thuộc vào từng thành viên của NATO vì NATO không sở hữu các khả năng quân sự nên những quyết định như vậy là quyết định của các quốc gia và NATO sẽ không can thiệp vào điều đó”.

Q.M (Theo Reuters)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.