Hồ sơ tài liệu

NATO là “nguồn an ninh cơ bản”, Ukraine ra rìa

10/07/2016, 10:36

Tổng thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg khẳng định rằng, NATO là “nguồn an ninh cơ bản” cho sự ổn định của thế giới.

228757Image1

Nhà lãnh đạo các quốc gia thành viên gặp gỡ ở Hội nghị thượng đỉnh NATO hôm 8/7. 

Hội nghị Thượng đỉnh NATO năm nay diễn ra trong 2 ngày, 8 và 9/7 ở thủ đô Warsaw của Ba Lan. Tổng thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg khẳng định rằng, NATO là “nguồn an ninh cơ bản” cho sự ổn định của thế giới.

Tại Hội nghị thượng đỉnh của tổ chức lần này, NATO nhất trí tăng cường khả năng răn đe, phòng thủ cũng như nỗ lực ổn định khu vực láng giềng. Trong đó, NATO cũng cam kết tăng cường mở rộng đào tạo các lực lượng ở Iraq trong cuộc chiến chống IS, cung cấp vũ khí cho liên minh do Mỹ dẫn đầu chống IS ở Iraq và Syria.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh: Hội nghị thượng đỉnh tại Warsaw là hội nghị lịch sử, diễn ra vào thời điểm mang tính quyết định về vấn đề an ninh. Theo ông, NATO cần phải điều chỉnh trong một thế giới biến đổi với nhiều thách thức và hội nghị lần này đã cho thấy sự đoàn kết và thống nhất của khối.

Thông cáo chính thức của NATO cho biết: “Các mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố đối với toàn cầu là không có biên giới, dân tộc hay tôn giáo. Chúng tôi sẵn sàng hành động nhiều hơn nữa để đối phó với các mối đe dọa này, bao gồm việc giúp các đối tác của chúng tôi về vấn đề an ninh, chống lại chủ nghĩa khủng bố và xây dựng khả năng chống lại các cuộc tấn công”.

Tại Hội nghị, Tổng thống Mỹ Barack Obama một lần nữa đề cao vai trò của Mỹ và tuyên bố, các đồng minh NATO có thể hoàn toàn tin tưởng vào Washington: “Trong hoàn cảnh thuận lợi hay khó khăn, lúc nào châu Âu cũng có thể trong cậy vào nước Mỹ”, ông Obama nói trong phiên bế mạc Hội nghị thượng đỉnh NATO hôm 9/7.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng tái khẳng định cam kết của Washington đối với an ninh châu Âu, đồng thời nhấn mạnh các quốc gia NATO cần thực hiện nghĩa vụ của mình, trong việc cam kết hạn chế cắt giảm ngân sách quốc phòng, dành ít nhất 2% tổng sản lượng kinh tế hàng năm cho chi tiêu quốc phòng.

Đáng chú ý, trong hội nghị lần này, vấn đề kết nạp Ukraine gia nhập NATO không được bàn đến. Ông Jens Stoltenberg cho biết: Việc kết nạp Ukraine không nằm trong chương trình nghị sự; thay vào đó, NATO sẽ tập trung vào quá trình hỗ trợ giúp Ukraine đáp ứng được các tiêu chuẩn của liên minh quân sự này.

Về phần mình, Tổng thống Ukraine Poroshenko nói rằng Ukraine sẽ là một đối tác năng động của NATO và đã nhận thấy "sự ủng hộ mạnh mẽ" của 28 thành viên NATO dành cho Kiev. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.