Quân sự

NATO lo lắng về sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Nga ở Bắc Cực

04/05/2021, 14:28

Nga đang chiếm ưu thế trong cuộc đua ở Bắc Cực - một vùng đất còn nhiều tiềm năng chưa khai thác và điều này khiến NATO rất lo lắng.

img

Nga triển khai lực lượng tham gia diễn tập ở Bắc Cực

NATO rất lo ngại về việc Nga tăng cường hiện diện quân sự ở Bắc Cực, vấn đề này sẽ được nêu ra tại hội nghị thượng đỉnh của liên minh vào tháng 6 tới. Điều này đã được phát ngôn viên NATO Oana Lungescu tuyên bố.

NATO dự định thảo luận việc Nga tăng cường quân sự ở khu vực Bắc Cực vì liên minh này đặc biệt lo lắng về tốc độ “mở rộng tiềm lực quân sự” của Nga trên khu vực này.

Theo bà Oana Lungescu, Nga đang mở lại các căn cứ quân sự của Liên Xô đóng cửa từ những năm 90, hồi sinh các cơ sở quân sự ở miền Bắc và quan trọng nhất là hiện đại hóa hải quân với các tàu ngầm hạt nhân.

Các mối quan tâm khác của liên minh bao gồm vũ khí mới của Nga, radar, hạm đội tàu phá băng và tàu ngầm không người lái hạt nhân Poseidon.

Như vậy, tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 6 tới, các nước NATO sẽ thảo luận về "hành vi gây hấn" của Nga ở Bắc Cực và đề ra các biện pháp đối phó mới. Họ sẽ làm gì, chúng ta sẽ tìm hiểu ngay sau khi cuộc họp diễn ra vào ngày14/6.

Trước đó, Mỹ và NATO đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Nga ở Bắc Cực. Lý do chính của mối quan tâm này là khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên đang rơi dần vào tay Nga.

Washington không giấu giếm sự thật rằng họ rất quan tâm đến các cơ hội kinh tế ở Bắc Cực, bao gồm cả tuyến đường Biển Phương Bắc. Quốc hội Mỹ đã có những ý kiến về việc thiết lập quyền kiểm soát đối với tuyến đường Bắc Cực, với lý do tuyến đường biển phía Bắc không chỉ của riêng nước Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.