Hồ sơ tài liệu

NATO lo ngại tân Tổng thống Donald Trump rút quân khỏi châu Âu

13/11/2016, 11:55
image

Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ khiến cơn ác mộng tồi tệ nhất của NATO thành hiện thực.

tan-tong-thong-thu-45-cua-nuoc-my-donald-trump-121

Chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ khiến cơn ác mộng tồi tệ nhất của NATO thành hiện thực.

Sputnik ngày 12/11 đưa tin, chiến thắng của ông Donald Turmp trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã khiến cơn ác mộng tồi tệ nhất của NATO trở thành sự thật.

Theo đó, ông Trump đã nhiều lần thể hiện thái độ hoài nghi với khối liên minh. Và đến nay, các lãnh đạo NATO đang phải xem xét “những diễn biến xấu nhất”, bao gồm cả việc Mỹ sẽ thu hồi quân từ châu Âu, tạp chí Der Spiegel của Đức đưa tin.

Tạp chí Đức cho biết, Bỉ không loại trừ khả năng chính quyền mới của Mỹ sẽ quyết định thu hồi ít nhất là một phần quân đội khỏi châu Âu. Sau chiến thắng của ông Trump, NATO dự kiến sẽ có nhiều diễn biến tiêu cực trong vấn đề này.

Theo một báo cáo bí mật của Văn phòng Tổng thư ký NATO Jen Stoltenberg, các kịch bản có thể xảy ra trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump đã được đưa ra chi tiết và cụ thể, trong đó có trích dẫn ý định rút quân khỏi EU của ông Trump.

Xem thêm video:

“Sau chiến thắng của ông Trump, nỗi sợ hãi của liên minh đang gia tăng gấp bội. Tân Tổng thống Mỹ có thể sẽ xóa bỏ các cam kết của Mỹ trong việc triển khai luân phiên quân đội đến Đông Âu”, tạp chí Der Spiegel viết.

Kịch bản tốt nhất có thể xảy ra là ông Trump sẽ yêu cầu châu Âu đóng góp kinh phí nhiều hơn cho an ninh chung của họ. Trước đó, ông Trump nhiều lần tuyên bố muốn các đồng minh châu Âu của Mỹ “chi trả hóa đơn của họ”, cụ thể là trả 2% GDP cho quốc phòng của NATO. Nếu không, Mỹ sẽ rút quân khỏi lục địa.

“Tôi muốn giữ NATO lại, nhưng tôi muốn họ phải trả tiền”, vị tỷ phú bất động sản tuyên bố trong một cuộc vận động tranh cử tại bang Pennsylvania hồi tháng 7.

“Các hoạt động của NATO sẽ diễn biến khác nhau dưới thời Tổng thống Trump, và chúng ta có thể sẽ thấy một chính sách đối ngoại khác biệt của Mỹ, vì ông Trump quyết “đoạn tuyêt” với quá khứ, luôn thẳng thắn và nhất quán về điều này trong nhiều năm qua”, ông Robert Oulds, người đứng đầu Viện nghiên cứu Bruges Group có trụ sở tại London, Anh cho biết.

Xem thêm video:

Trong khi đó, Giáo sư Christopher Arterton của Đại học Geogre Washington lại nhận định rằng sẽ không có nhiều thay đổi trong chiến lược của Washington với NATO.

“Tội không nghĩ rằng sẽ có thay đổi đáng kể trong tương lai gần cũng như xa trong mối quan hệ của Washington với EU và NATO. Ông Trump sẽ không làm NATO tan rã, rút quân khỏi liên minh hay làm suy yếu NATO”, ông Arterto cho hay.

Hiện, NATO đang đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình ở châu Âu, đặc biệt là ở các quốc gia Đông Âu và Baltic kể từ khi nổ ra cuộc khủng hoảng Ukraine.

Tuyên bố của ông Trump đã gây hoảng loạn ở các nước châu Âu, đặc biệt là vùng Baltic, nơi nhiều lần kêu gọi Mỹ tăng sự hiện diện quân sự của NATO trên lãnh thổ họ với cáo buộc bị xâm lược bởi Nga.

Xem thêm video:

Trong khi đó, Nga liên tục bác bỏ các cáo buộc này, cho rằng việc tăng cường quân sự của NATO tại Đông Âu và các quốc gia vùng Baltic đã dẫn đến sự gia tăng căng thẳng trên khắp lục địa. Moscow hy vọng rằng ông Trump sẽ giữ lời hứa hợp tác chặt chẽ hơn với Moscow và cải thiện quan hệ giữa hai nước như những gì từng tuyên bố trong suốt chiến dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.