Hồ sơ tài liệu

NATO luân phiên 4 tiểu đoàn ở phía đông EU để chặn Nga

03/05/2016, 13:26

NATO đang cân nhắc luân phiên 4 tiểu đoàn binh lính tại các quốc gia thành viên ở phía đông, theo Reuters ngày 3/5.

download

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. (Ảnh: Reuters)

Thông tin được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho hay hôm 2/5 . Theo đó, các nước Baltic gia nhập NATO năm 2004 gồm Estonia, Latvia và Lithuania đã yêu cầu sự hiện diện lớn hơn của liên minh do lo sợ mối đe dọa từ Nga, đặc biệt từ sau khi chính quyền Moscow sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine hồi năm 2014.

Theo ông Carter, NATO đã thảo luận xung quanh vấn đề triển khai 4 tiểu đoàn đến các quốc gia Baltic và Ba Lan. Trong khi tờ The Wall Street Journal cho hay, tổng số quân sẽ triển khai có thể lên tới 4.000, chia làm 4 tiểu đoàn và chia đều quân giữa một bên là Mỹ, một bên là quân đồng minh.

“Đó là một trong các phương án đã được thảo luận”, ông Carter cho hay song từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Về phần mình, các quan chức Mỹ cho rằng, các động thái của Mỹ hiện nay là nhằm trấn an các đồng minh NATO trước “áp lực từ các hành động hiếu chiến của Nga”. Mỹ hiện cũng thông qua các ngân sách nhằm thúc đẩy huấn luyện quân nhân, tập trận và luân phiên các lữ đoàn thiết giáp của Mỹ tại châu Âu.

Chuyến công du 3 ngày tới Đức của Bộ trưởng Carter cũng bao gồm cuộc họp với tướng Curtis Scaparrotti - Tư lệnh đồng minh châu Âu thay cho người tiền nhiệm là tướng Không lực Mỹ Philip Breedlove.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.