Thế giới

NATO nói gì về việc Nga sử dụng vũ lực ở eo biển Kerch?

06/12/2018, 11:30
image

NATO tuyên bố rằng liên minh này không tìm thấy lý do gì biện hộ cho hành động của Nga.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo phản ánh của trang Sputnik, tại cuộc họp báo dành cho các phóng viên nước ngoài, một quan chức không nêu danh tính của NATO đã đề xuất không đi sâu vào các chi tiết pháp lý của vụ việc biên phòng Nga giam giữ các tàu vi phạm của Ukraine.

"Lập trường của chúng tôi là không có gì biện minh cho việc sử dụng lực lượng quân sự ở Biển Azov. Bây giờ điều quan trọng là cần giảm leo thang tình hình căng thẳng, có nghĩa là phía Nga phải phóng thích thủy thủ và các tàu này", - đại diện giấu tên từ NATO cho biết.

"Bây giờ tôi sẽ không đào sâu vào các khía cạnh pháp lý, như bắt giữ ở đâu và bắt giữ như thế nào. Theo quan điểm của NATO, điều đó dù sao cũng không biện hộ nổi cho việc sử dụng vũ lực", - vị quan chức NATO nói khi trả lời câu hỏi rằng NATO có thể bình luận gì về dữ liệu cho thấy binh sĩ Ukraine đã vi phạm biên giới Nga, vốn là biên giới hợp pháp của Nga ngay cả trước khi sáp nhập Crimea.

6600f46acca257f16009fb3295017959

Sự việc xảy ra hôm 25/11

Theo vị đại diện của NATO, trong bản thân câu hỏi của phóng viên có chứa đựng khiếu kiện tranh cãi. Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng trong sự cố tại Biển Đen các quân nhân của lực lượng biên phòng Nga đã hành động theo đúng quy định, giống như các đồng nghiệp của họ ở bất kỳ quốc gia nào khác cũng sẽ làm trong trường hợp có sự vi phạm biên giới một cách trắng trợn.

Ngày 25/ 11, 3 tàu của Hải quân Ukraine gồm Berdyansk, Nikopol và Yani Kapu (theo cáo buộc của Moscow), đã vi phạm Điều 19 và 21 của Công ước Liên Hiệp Quốc, vượt qua biên giới biển của Nga một cách bất hợp pháp.

Các tàu này không tuân theo các yêu cầu của chính quyền Nga. Tàu của Nga đã quyết định sử dụng vũ khí. Cả 3 tàu đều bị bắt giữ cách bờ biển Nga khoảng 20 km.

Trong vụ việc, 3 binh lính Ukrainae bị thương. Những thủy thủ Ucraine này đã được chăm sóc y tế, không nguy hiểm đến tính mạng. Nga đã khởi tố vụ án hình sự vi phạm biên giới quốc gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.