Thời sự Quốc tế

NATO rút bớt quân khỏi Iraq vì những lo ngại về an toàn

08/01/2020, 14:46

NATO đang di chuyển bớt một số nhân viên ra khỏi các căn cứ ở Iraq trong bối cảnh khu vực đang gia tăng căng thẳng.

img
Quân đội Anh ở Iraq.

Liên minh NATO đang di chuyển bớt một số nhân viên ra khỏi các căn cứ ở Iraq giữa những lo ngại về an ninh trong khu vực, một quan chức liên minh được hãng tin Reuters dẫn lời cho biết.

"Chúng tôi đang thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa cần thiết để bảo vệ công dân của chúng tôi. Điều này bao gồm việc tái định vị tạm thời một số nhân viên quân sự đến các địa điểm khác nhau cả trong và ngoài Iraq" - vị quan chức của NATO cho hay.

Quan chức này nói thêm rằng sự an toàn liên tục của nhân viên NATO là ưu tiên hàng đầu.

img
Các binh sỹ Mỹ ở Iraq.

Đầu tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper cho biết Lầu Năm Góc vẫn chưa đưa ra quyết định nào về việc có nên rút quân khỏi Iraq hay không sau cuộc bỏ phiếu tại quốc hội Iraq, yêu cầu quân đội Hoa Kỳ phải rời khỏi nước này.

Cùng ngày hôm đó, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley đã bác bỏ một lá thư dự thảo được cho là đã bị gửi nhầm bởi một vị tướng cấp cao của Hoa Kỳ cho một đối tác của Iraq và đã bị lộ ra trên các phương tiện truyền thông trong đó có nội dung xác nhận rằng Hoa Kỳ sẽ rút lại quân đội nhưng với các điều kiện cụ thể.

img
Quân đội Thụy Điển ở Iraq.

Hôm 7/1, truyền thông Đức đưa tin rằng, quân đội nước này đã lên kế hoạch rút một số đơn vị quân đội mà họ đóng tại Iraq, đồng thời cảnh báo rằng việc rút quân có thể dẫn đến sự hồi sinh của những phần tử khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Các thành viên liên minh bắt đầu lên tiếng lo ngại về an ninh cho các quân nhân của nước mình vào thứ Bảy, một ngày sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ám sát một chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, tướng Qasem Soleimani.

Vụ tấn công nhằm vào vị tướng Iran đã châm ngòi cho các tuyên bố đe dọa trả thù của Iran và lực lượng dân quân người Shia ở Iraq, đồng minh mạnh mẽ của chính phủ ở Baghdad. Những lời đe dọa của Iran đã trở thành sự thật khi sáng sớm ngày hôm nay (8/1), hàng loạt tên lửa của Iran đã được lệnh bắn thẳng vào ít nhất hai căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq.

img
Quân nhân Anh ở Iraq.

Cuối tuần qua, một phát ngôn viên của Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương cho biết NATO đã đình chỉ tất cả các hoạt động huấn luyện ở Iraq, dù nhiệm vụ của họ ở nước này vẫn được duy trì.

Trong những ngày sau đó, Thụy Điển, Đan Mạch và Latvia đã đình chỉ các nhiệm vụ huấn luyện của họ với lực lượng Iraq.

Người phát ngôn của quân đội Iraq Abdel Karim Khalaf nói với hãng Sputnik của Nga cách đây vài ngày rằng Iraq sẽ duy trì khả năng tự vệ ngay cả khi NATO đình chỉ mọi hoạt động huấn luyện tại nước này.

Ông Abdel Karim Khalaf nói thêm rằng chính phủ đã đặt ra các giới hạn đối với các hành động của các lực lượng của Hoa Kỳ đóng quân tại Iraq sau khi Lầu Năm Góc tiến hành chiến dịch ám sát tướng Soleimani của Iran.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.