Hồ sơ tài liệu

NATO tập trận khủng miền Tây Ukraine phòng Nga

27/06/2016, 18:48

Các quốc gia NATO bao gồm các lực lượng Mỹ vừa thực hiện cuộc tập trận quy mô lớn tại miền Tây Ukraine.

Máy bay F-16 của Ba Lan tham gia tập trận cùng NAT

Máy bay F-16 của Ba Lan tham gia tập trận cùng NATO

Cuộc tập trận có tên Rapid Trident khởi động vào 9:00 sáng ngày 27/6 tại Trung tâm An ninh và Gìn giữ hòa bình (IPSC) tại Yavoriv miền Tây Ukraine - Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, ít nhất 2.000 binh lính đến từ hơn 14 nước NATO và các nước đối tác tại miền Đông Châu Âu đã tham gia vào cuộc tập trận. Ngoài ra, còn có sự tham gia của rất nhiều thiết bị quân sự bao gồm các phương tiện vũ trang, trực thăng quân sự, máy bay. Phần đầu tiên của Rapid Trident sẽ kéo dài tới ngày 8/7.

Cuộc tập trận Rapid Trident được tổ chức nhưng năm nay có sự tham gia của Ukraine, Mỹ, Bỉ, Bulgaria, Canada, Georgia, Anh, Moldova, Lithuania, Na-uy, Ba Lan, Romania, Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kì.  

Đầu tháng trước, NATO đã tổ chức cuộc tập trận trong 10 ngày, điều động 31.000 binh lính đến từ Ba Lan, Mỹ và 17 nước khác tại Ba Lan.

Về phía mình, Nga đe dọa sẽ thực hiện những biện pháp đặc biệt, trả đũa những hoạt động tăng cường của khối quân sự NATO.  Từ khi NATO tạm dừng mọi mối quan hệ với Moscow vào tháng Tư/2014 do Crimea sáp nhập vào Liên bang Nga, NATO liên tục tăng cường hoạt động quân sự gần biên giới với Nga.

Song, đầu tuần trước, một chỉ huy quân đội Mỹ đã cảnh báo NATO không thể chống cự lại sức mạnh của nga trên biển Baltics.  Chỉ huy các lực lượng bộ binh của Mỹ tại Châu Âu - Tướng Ben Hodges cho biết, các lực lượng của nga có thể chiếm giữ Estonia, Latvia, và Lithuania "nhanh hơn thời gian chúng tôi kịp tới đó để bảo vệ các nước này".

Ngày 25/4, cựu chỉ huy Nga Đô đốc Vladimir Komoyedov từng tuyên bố, Nga đủ khả năng để phản ứng trước sự tăng cường hiện diện quân sự của NATO bằng cách triển khai các hệ thống tên lửa tới khu vực này. Hệ thống tên lửa này bao gồm 2 loại tên lửa - đạn đạo và hành trình - đủ khả năng tiêu diệt các mục tiêu phạm vi 500km.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.