Quân sự

NATO tập trận phản ứng yêu sách lãnh thổ của "quốc gia không nêu tên"

04/09/2019, 09:42

Hải quân NATO tập trận phản ứng yêu sách lãnh thổ của "quốc gia không nêu tên" ở biển Baltic.

img
Chiến hạm NATO.

Truyền thông Nga đưa tin, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã huy động khoảng 40 tàu chiến và 3000 binh sĩ để tập trận ở biển Baltic, theo đó quân Đồng minh sẽ tập luyện phản ứng chung đáp trả các yêu sách lãnh thổ do một quốc gia không nêu tên đưa ra trong khu vực và đảm bảo tự do hàng hải, như liên minh thông báo ngày hôm nay.

Theo trang Sputnij của Nga, mục đích của các cuộc tập trận mang tính chất giả định này là gia tăng khả năng chống đỡ "sự suy thoái của tình hình an ninh trong khu vực" trong bối cảnh tăng cường quân sự của Nga.

"Gần 3000 và hơn 40 tàu từ 18 quốc gia tham gia cuộc tập trận hải quân hàng năm đang bắt đầu tại cảng Copenhagen. Cuộc tập trận sẽ diễn ra gần Eo biển Đan Mạch nối Biển Baltic với Biển Bắc, cũng như giữa khu vực Kiel và Bornholm. Tập trận sẽ kéo dài đến ngày 19 tháng 9", - nội dung thông cáo của NATO cho hay.

NATO lưu ý rằng Biển Baltic có tầm quan trọng sống còn đối với Liên minh Bắc Đại Tây Dương và tiếp giáp với sáu quốc gia thành viên liên minh. Đại diện của NATO - bà Oana Lungescu nói rằng "tình hình an ninh trong khu vực đã trở nên tồi tệ hơn sau khi Nga sáp nhập trái phép Crimea của Ukraine và tiếp tục công việc xây dựng quân đội của Moscow ".

Bà Oana Lungescu nói thêm: "NATO đáp trả các hành động hung hăng của Nga bằng cách tăng cường tuần tra trên không và trên biển trong khu vực , triển khai hơn 4.500 binh sĩ ở Estonia, Latvia, Litva và Ba Lan."

Theo NATO, nguyên nhân của các cuộc tập trận được tổ chức từ năm 2007 là do một "quốc gia khu vực nào đó đưa ra yêu sách lãnh thổ đối với các đảo trên biển Baltic, sử dụng lực lượng hải quân của mình để đe dọa tự do hàng hải".

"Hành động theo ủy nhiệm của Liên Hợp Quốc, các lực lượng đồng minh và đối tác sẽ tìm cách khôi phục tự do hàng hải. Cuộc tập trận cũng sẽ bao gồm các kịch bản như nâng cao khả năng trinh sát, tác chiến hải quân, phòng không, chống tàu ngầm và rà phá bom mìn", - liên minh quân sự NATO thông báo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.