Hồ sơ tài liệu

NATO tố Nga phô trương lực lượng "dằn mặt" phương Tây

28/10/2016, 10:22
image

Nga đang triển khai quân đội nhằm phô trương lực lượng trong xung đột với phương Tây – giới chức NATO nhận định.

Tổng thư ký liên minh quân sự Hiệp ướ

Tổng thư ký liên minh quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg 

Ngày 28/10, Reuters dẫn lời Tổng thư ký liên minh quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết: “Thách thức lớn nhất là không từ đơn thuần một vài sự kiện hay những động thái triển khai quân sự (từ phía Nga). Mà, nếu nhìn vào bức tranh tổng thể, chúng ta sẽ nhận thấy Nga đang tăng cường khả năng trên biển, trên không và trên đất liền; tập trận theo các phương thức khiêu khích hơn”. Song, Stoltenberg không nói rõ mục đích tổng thể đó là gì.

Theo ông Curtis Scaparrotti Tư lệnh tối cao liên minh quân sự của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Nga đang theo đuổi chiến lược “leo thang tăng cường vị thế quân sự”. Đây là chiến lược mà một lực lượng quân sự có thể kiểm soát và kiềm chế xung đột nếu chiếm được ưu thế trong từng động thái nhằm leo thang trước đối thủ bằng tất cả mọi cách kể cả mối đe doạ lớn nhất là vũ khí hạt nhân. Nhiều nhà phân tích quân sự phương Tây cho rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang âm thầm thực hiện chiến lược này.

Về phía mình, Đại sứ Nga tại NATO Alexander Grushko cho biết, chính phương Tây chứ không phải Nga đang đe doạ an ninh Châu Âu. “Liên minh này đang ngày càng tập trung phát triển và lún sâu vào chính sách để kiểm soát chính trị và quân sự toàn diện của Nga. Hướng đi này được vạch ra theo hướng dài hạn hơn” – ông Grushko nói.

Phía NATO cho biết, quyết định triển khai 4.000 binh lính, máy bay, xe tăng, pháo binh tới các nước cộng hoà Xô Viết cũ tại Baltics và đến Ba Lan trong năm tới chỉ là phương pháp để phản ứng trước động thái triển khai 330.000 quân của Nga ở sườn phía tây nước này, gần Moscow. Bên cạnh đó, vài ngày trở lại đây, NATO nghi ngờ điện Kremlin đang chuẩn bị một cuộc thử tên lửa hạt nhân và tăng cường kiểm soát các lực lượng vũ trang tại Moscow.

Ông Scaparrotti khẳng định “chúng tôi sẽ không chạy theo những gì Nga đang thực hiện. Đây không phải Chiến tranh Lạnh”. Phía NATO muốn tuân thủ thoả thuận với Moscow không đồn trú số lượng lớn các lực lượng chiến đấu tại biên giới giữa Nga với các nước trong NATO.

Còn ông Stoltenberg hy vọng sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh NATO – Nga với sự tham gia của Đại sứ Nga tại NATO Alexander Grushko cùng các đại diện NATO – trong vài tuần tới để làm dịu căng thẳng hiện nay. 

 Xem thêm video máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M của Nga

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.