Hồ sơ tài liệu

NATO tung "mắt thần" chống IS, F-16 rơi khi tập trận

29/01/2016, 06:55

NATO lần đầu muốn đàm phán với Nga sau khủng hoảng Ukraine, triển khai mắt thần trên không chống IS...

2801NATO
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Nguồn: EPA)

NATO lần đầu muốn đàm phán với Nga sau khủng hoảng Ukraine

Ngày 28/1, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg xác nhận rằng liên minh này đang thảo luận việc mở lại kênh đàm phán chính thức với Nga sau khi mối quan hệ giữa hai bên bị "đóng băng" sau cuộc khủng hoảng tại miền Đông Ukraine nổ ra hồi tháng 4/2014.

Tổng Thư ký NATO Stoltenberg nhấn mạnh liên minh quân sự này và Nga cần minh bạch để tránh những hiểu nhầm và rắc rối như vụ không quân Thổ Nhĩ Kỳ (thành viên chủ chốt NATO) bắn rơi máy bay quân sự của Nga ở biên giới Syria hồi tháng 11 năm ngoái.

Theo ông, NATO đang cân nhắc khả năng tổ chức một cuộc gặp cấp Hội đồng Nga-NATO. Ông Stoltenberg không cho biết thêm chi tiết, song hy vọng cuộc gặp Hội đồng Nga-NATO sẽ được tiến hành sau Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng NATO diễn ra vào ngày 10-11/2 tới.

NATO triển khai mắt thần trên không chống IS

thumb_660_dd653f37-3a78-4fd9-94af-eb28cbbc410a.1.1
Nếu chấp thuận yêu cầu của Mỹ, nhiều khả năng NATO có thể triển khai loại AWCS hiện đại nhất của họ, những chiếc Boeing E-3 Sentry.

Ngày 28/1, Tổng thư ký Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương - NATO Jens Stoltenberg cho biết, họ đang cân nhắc yêu cầu của Mỹ về việc gửi các máy bay AWACS tham gia cuộc chiến chống IS.

Theo đó những máy bay AWCS (airborne warning and control systems - máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm) của NATO sẽ hỗ trợ cho các máy bay chiến đấu và máy bay không người lái (UAV) của liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu.

"Chúng tôi đã nhận được yêu cầu từ Mỹ về việc cung cấp sự hỗ trợ cho liên minh (liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu), và giúp họ với các máy bay AWCS của NATO và hiện giờ chúng tôi đang tìm kiếm sự giúp đó từ các thành viên", ông Jens Stoltenberg tuyên bố bên lề một hội nghị của NATO tại Brussels ngày 28-1.

Ai Cập: Chiến đấu cơ F-16 rơi khi tập trận, không ai sống sót

1(1)
Một phi cơ F-16 của Ai Cập đã bị rơi trong lúc tập trận, toàn bộ phi hành đoàn đã thiệt mạng

Theo TTXVN, AFP đưa tin quân đội Ai Cập tối 27/1 ra thông cáo cho biết một chiến đấu cơ F-16 của nước này đã gặp nạn và rơi trong một cuộc tập trận quân sự, làm toàn bộ thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Trong thông cáo trên, quân đội Ai Cập xác nhận: "Một máy bay F-16 đã rơi trong khi tập trận, khiến toàn bộ những người trên máy bay thiệt mạng." Tuy nhiên, thông cáo không cho biết vị trí xảy ra tai nạn.

Ai Cập là một trong những nước lớn nhất và có quân đội được trang bị tốt trong khu vực. Gần đây, quân đội Ai Cập được trang bị thêm các máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ và Rafale của Pháp.

Hiện máy bay F-16, do Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ chế tạo, đang được khoảng 20 quốc gia sử dụng.

IS đăng tin đe dọa Thổ Nhĩ Kỳ

caahis_ngay_28
IS tiếp tục đăng tin đe dọa Thổ Nhĩ Kỳ

Trong số ra mới nhất của cuốn tạp chí tuyên truyền "Konstantiniyye", Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tiếp tục đe dọa lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ.

các phần tử IS đã tuyên bố rằng, chính Thượng đế đã mong mỏi chúng phải chiến đấu để "tiêu diệt quân đội và lực lượng cảnh sát, an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ", bởi họ là những "kẻ ngoại đạo"!

Chúng tuyên truyền rằng, lực lượng quân đội, cảnh sát ở các nước như Thổ Nhĩ Kỳ, bị điều khiển bởi một hệ thống chính trị độc tài, đã xúc phạm đức tin Hồi giáo thiêng liêng, nên sẽ bị chúng giết chết không thương tiếc và bị chôn vùi dưới địa ngục.

Tàu chở người di cư lật trên biển Hy Lạp, rất nhiều thương vong

stream_img_3__jhsp
Nhân viên cứu hộ làm việc tại hiện trường

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp cho biết, nhiều trẻ em đã bị chết đuối sau khi một chiếc thuyền chở người di cư lật úp ngoài khơi đảo Samos của nước này.

ITV đưa tin ngày 28/1, thi thể của 10 trẻ em đã được lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp trục vớt. Ngoài ra còn có thi thể của một số nạn nhân khác. Các quan chức lo ngại số người chết có thể tiếp tục gia tăng.

“Thi thể của các nạn nhân được đưa tới một nhà xác địa phương”, một nhân chứng tại hiện trường cho hay. Trong khi đó, chỉ 10 người được cứu sống và những nỗ lực tìm kiếm thêm người sống sót vẫn đang tiếp diễn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.