Quân sự

NATO tuyên bố vẫn có hàng chục nghìn lính Nga ở "sát vách" Ukraine

07/05/2021, 07:44

NATO tin rằng có từ 100.000 đến 150.000 binh lính Nga vẫn còn đang tập trung ở sát biên giới với Ukraine.

img

Ông Jens Stoltenberg.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg lập luận rằng, sau khi quân đội Nga rút khỏi khu vực tập trận vào tháng 4, hàng chục nghìn binh sĩ vẫn ở Crimea và gần biên giới với Ukraine còn nhiều hơn so với trước khi tình hình khu vực phức tạp.

Ông Jens Stoltenberg cho biết điều này vào ngày 5/5, khi đến dự cuộc họp của Bộ trưởng Quốc phòng các nước Liên minh châu Âu.

“Nhìn chung, vẫn có sự hiện diện quân sự đáng kể của Nga trong khu vực, số lượng quân Nga còn lại ở đó nhiều hơn so với lúc tình hình căng thẳng vào hồi tháng 3” - ông Jens Stoltenberg nói.

Người đứng đầu cơ quan chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell, trong cuộc họp báo của ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu hôm 20/4 ở Brussels Bỉ cho biết, Nga đã tập trung 150 nghìn binh sĩ gần biên giới Ukraine.

Nhưng, ông Josep Borrell từ chối trả lời câu hỏi của các nhà báo về việc làm thế nào EU có được những con số như vậy. Vài giờ sau, Bộ Ngoại giao Châu Âu công bố bản ghi âm bài phát biểu của ông, trong đó nói rằng quân số Nga đã được giảm từ 150 nghìn xuống 100 nghìn.

Văn phòng của ông Borrell không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào về lý do sửa đổi. Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba đã viết trên Twitter rằng "đã thông báo cho các đồng nghiệp châu Âu về diễn biến nguy hiểm của Liên bang Nga với mức độ trầm trọng hơn".

Tình hình ở Donbass trở nên tồi tệ hơn vào cuối tháng 2 khi các vụ nổ súng thường xuyên xảy ra, Ukraine và các nước cộng hòa ly khai tự xưng Donbass đã đổ lỗi cho nhau về việc leo thang căng thẳng.

Đầu tháng 4, Nga thông báo kiểm tra đột xuất khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị quân đội quân khu phía Tây và phía Nam.

Đến ngày 22/4, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tuyên bố hoàn tất các hoạt động kiểm tra, tất cả các mục tiêu đã đạt được, sau đó ông ra lệnh đưa các đơn vị trở về nơi triển khai thường trực trước ngày 1/5.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.