Thời sự Quốc tế

NATO và Mỹ nói lý do vì sao phải đối thoại với Nga

08/06/2021, 07:20

Tổng thư ký NATO đã đưa ra một số bình luận về việc đối thoại với Nga sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

img

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

Tổng thư ký tổ chức Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố, ông cùng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đi tới đồng thuận rằng, những nỗ lực để kiềm chế Nga cần phải song song với thúc đẩy đàm phán, theo hãng tin Sputnik.

“Chúng tôi… đã bàn về Nga. Chúng tôi đồng ý với cách tiếp cận 2 chiều, có nghĩa là vừa ngăn chặn, phòng vệ và vừa đối thoại với Nga”, ông Stoltenberg cho biết sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

“Đàm phán với Nga không phải là dấu hiệu yếu đuối”, ông Stolenberg khẳng định và nhấn mạnh: “Chúng tôi rất mạnh mẽ, đoàn kết. Chúng tôi có thể và cần phải đối thoại với Nga”.

“Kể cả khi không tin chắc mối quan hệ với Nga sẽ khởi sắc nhưng chúng tôi cần phải quản lý mối quan hệ khó khăn này với Moscow”, Tổng thư ký NATO nhận định.

Từ Nhà Trắng, trao đổi với báo giới, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cũng khẳng định, cách tốt nhất để hiểu Moscow định làm gì là nghe trực tiếp từ ông Putin.

"Chúng tôi tin rằng, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ là người truyền đạt trực tiếp hiệu quả những giá trị, ưu tiên của Mỹ. Đồng thời, việc lắng nghe trực tiếp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin là cách hiệu quả nhất để hiểu ý định và kế hoạch của Nga", ông Sullivan nói.

Chính quyền Mỹ kỳ vọng hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tạo ra một lộ trình giảm căng thẳng, thiết lập ổn định chiến lược và kiểm soát vũ khí.

Vài ngày nữa, ông Biden sẽ có cuộc gặp với các thành viên trong khối liên minh quân sự NATO trước khi bước vào Hội nghị Thượng đỉnh song phương với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Geneva, Thuỵ Sĩ vào ngày 16/6.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ là một trong những thành viên cấp cao tháp tùng Tổng thống Mỹ Joe Biden tham gia Hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.