Thời sự Quốc tế

Ném cam lên cây ước nguyện cầu may đầu năm ở Hong Kong

Một trong những truyền thống dịp đầu năm của người dân Hong Kong là ném quả cam đính điều ước lên cây ước nguyện Lam Tsuen để cầu may.

Phong tục cầu may mắn, thịnh vượng, thành công khá phổ biến ở một số quốc gia tại châu Á vào dịp đầu năm mới. Vào dịp này, người dân Hong Kong (Trung Quốc) lại đổ về cây ước nguyện Lam Tsuen ở gần ngôi đền tại làng Fong Ma Po, khu Tân Giới để tham gia tập tục ném quả cam đính mẩu giấy ghi ước nguyện lên cây với kỳ vọng những điều ước, mong mỏi trong cả năm sắp tới sẽ trở thành hiện thực.

Người dân viết điều ước lên những mảnh tiền vàng được gọi là "po dip" hoặc có thể đơn giản đánh dấu vào điều ước đã được in sẵn ở mặt sau tờ giấy. Danh sách những điều ước được in trên giấy thường là những điều người dân cầu xin khi tới cây ước nguyện như học hành tấn tới, đi lại an toàn, thịnh vượng, sức khỏe hay thậm chí là hòa bình cho thế giới.

Sau khi viết xong, người ta cuộn tờ tiền vàng lại rồi buộc vào quả cam và cố gắng ném quả cam thật cao lên tán cây ước nguyện.

Truyền thuyết kể rằng nếu quả cam nằm lại giữa những tán cây mà không bị rơi xuống thì điều ước sẽ trở thành sự thực. Quả cam đậu càng cao trên cây thì khả năng điều ước trở thành sự thực càng lớn. Tuy vậy, người dân Hong Kong cũng tin rằng nếu quả cam rơi xuống đất thì có thể do điều ước quá tham lam.

img

Đông đảo người dân Hong Kong tham gia phong tục ném cam cầu may đầu năm tại cây ước nguyện Lam Tsuen. Ảnh - Time Out

Làng Fong Ma Po, quận Tai Po có lịch sử hơn 700 năm. Những người dân đầu tiên cư ngụ tại làng là những người đánh cá. Ngôi đền trong làng - đền Tin Hau được đặt theo tên nữ thần biển trong văn hóa Trung Quốc.

Ban đầu, cây ước nguyện Lam Tsuen vốn là 2 cây cổ thụ. Một cây ở ngay lối vào làng, cây còn lại ở gần đền Tin Hau. Xưa kia, sau khi người dân địa phương lễ thần Tin Hau, họ sẽ thắp hương tại 2 ngôi miếu nhỏ hơn thờ thần Wang Ye và Pak Kung ở ngay bên cạnh cây cổ thụ gần đền.

Dần dà, người dân bắt đầu viết lên tờ tiền vàng tên tuổi, ngày sinh, điều ước rồi treo lên cây. Theo thời gian, ngày càng có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh 2 cây cổ thụ khiến người dân địa phương tin rằng đây là cây thần, có khả năng mang lại điềm lành.

Một truyền thuyết kể rằng một người phụ nữ trong vùng đột nhiên mắc chứng bệnh kỳ lạ. Một ngày nọ, khi nằm mơ, bà được một vị thần báo mộng tới Lam Tsuen, ném tờ tiền vàng lên cây để cầu xin các vị thần. Sau khi làm theo lời thần mách bảo, người phụ nữ khỏi bệnh một cách diệu kỳ. Câu chuyện được lan truyền rộng rãi, thu hút đông đảo người cầu phúc đến Lam Tsuen.

img

Những cành cây ước nguyện Lam Tsuen trĩu trịt những quả cam đính ước nguyện của người dân. Ảnh - Time Out

Một câu chuyện khác kể rằng một người đàn ông đến đền Tin Hau để cầu nguyện cho con trai ông đang trúc trắc trong chuyện học hành. Sau khi người cha thành tâm cầu nguyện trước cây cổ thụ cạnh đền, con trai ông học hành tiến bộ vượt bậc.

Câu chuyện này lại càng khiến người dân tin tưởng, cây thần có khả năng biến điều ước thành sự thực và phong tục ném quả cam lên cây để cầu may được người dân Hong Kong duy trì vào mỗi dịp năm mới từ đó đến nay.

Vào năm 1998, một trong hai cây ước nguyện là cây long não ở lối vào làng bất ngờ cháy rụi. Chính quyền địa phương đã trồng thay thế bằng một cây đa.

Năm 2005, một nhánh cây bị gãy khiến 2 người bị thương, buộc chính quyền địa phương phải can thiệp. Kết quả kiểm tra cho thấy nhánh cây dễ gãy do phải mang trên mình quá nhiều quả cam đính điều ước. Để bảo vệ cây quý, chính quyền địa phương đã chặt những cành bị hư hại, dựng cây giả ở bên cạnh để người dân ném điều ước. Những quả cam bằng nhựa cũng được sử dụng để hạn chế xảy ra thương tích cho người tới cầu nguyện.

Trong những năm gần đây, chính quyền quận Tai Po đã đầu tư nâng cấp xây dựng cơ sở vật chất tại Lam Tsuen để phục vụ du khách như sân khấu biểu diễn, bãi đỗ xe, nhà vệ sinh. Năm 2011, chính quyền địa phương xây dựng kênh nước hình chữ nhật có tên Giếng ước nguyện để người dân viết điều ước rồi đặt vào trong đèn hoa sen và thả xuống kênh, xuôi theo dòng nước ra kênh Lam Tsuen.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.