Ẩm thực

Nem chua Thanh Hóa, nghe đến là thèm

26/05/2016, 14:02
image

Khác với nem chua Hà Nội, nem lụi..., nem chua Thanh Hóa có nét riêng làm ta ăn một lại muốn ăn hai, ba....

nem-chua-thanh-hoa

Nem chua Thanh Hóa, nghe đến là thèm

Nhắc đến đặc sản Thanh Hóa người ta sẽ nghĩ ngay đến món nem chua. Không chỉ góp mặt trong bữa cơm những ngày lễ tết, nem chua còn là món quà đãi khách quý đến chơi của người Thanh Hóa.

Ai đi qua Thanh Hóa cũng muốn một lần được nếm mùi vị của những chiếc nem nhỏ nhắn xinh xắn này. Những người Thanh Hóa xa quên có dịp về quê hương, hoặc những người có dịp ghé Thanh Hóa kiểu gì ta cũng sẽ thấy họ tay xách vài chục nem về làm quà. Cưới xin hoặc lễ tết ở Thanh Hóa, nem chua lại trở thành một món không thể thiếu.

Trở thành món ăn truyền thống, đặc sản Thanh Hóa tử bao đời này, nguyên liệu để làm nem chua cũng không phải xuất phát từ những thứ gia vị độc lạ mà đơn giản chỉ là giò sống và gia vị. Điều đặc biệt duy nhất ở đây có lẽ là từ khâu chọn thịt chế biến giò, thịt để chế biến nhất định phải là thịt nạc tươi được lọc kỹ càng không dính gân, mỡ và nhất định phải có bì thái mỏng trộn vào giò. Cái vị cay cay nơi đầu lưỡi khi ta thưởng thức nem là từ hạt tiêu, thứ gia vị không thể thiếu với nem chua Thanh Hóa.

nem-chua-thanh-hoa_2__76558_zoom

Nem chua Thanh Hóa có thể dùng làm quà biếu trong mỗi dịp đi xa

Nem chua Thanh Hóa có nhiều loại để lựa chọn như: Nem dài, nem vuông, nem thính, nem cối, nem nướng... Tùy nhu cầu sử dụng mà làm ra nem.

Đối với nem chua Thanh Hóa, gói nem là một khâu cựu kỳ quan trọng, đó như là cả một nghệ thuật, người gói nem phải khéo léo trong khâu chọn lá, sắp ốp gia vị sao cho đẹp mắt. Lá chuối tươi được rửa sạch, lau khô, xé bỏ phần dọc lá rồi tùy từng loại nem sắp xếp cho phù hợp, lá nhỏ bên trong, lá to bên ngoài.

Phải đặt một lớp túi ni lông lên trên trước khi cho nguyên liện vào, sau đó ép tỏi thái lát, lá đinh lăng hoặc lá ổi vào thân nem một cách khéo léo và đẹp mắt. Lớp lá chuối bọc phía ngoài càng dày thì quá trình lên men sẽ càng nhanh và giữ được đúng mùi vị của món nem hơn.

Những địa chỉ mua nem Thanh Hóa ngon

Đi dọc Quốc lộ 1A, bước vào cửa ngõ Thanh Hóa là bắt gặp cả trăm hàng, quán bán nem. Để mua được nem ngon nhất thì bạn phải đi sâu vào thành phố, tìm đến những cơ sở uy tín nhất.

Với nem chua, ta có thể tìm đến cơ sở Thắng Tuyến: 409 Lê Hoàn, phường Ba Đình, TP Thanh Hóa hoặc Cơ sở nem Cương Dũng: 15 Tân An, phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa.

Muốn ăn nem nướng ngon ta có thể mua ở Cơ sở Nhung Phúc, làng Mía, Thọ Diên, Thọ Xuân. Chỉ với 10.000 đồng đã có một chiếc nem to gần bằng nắm tay để thưởng thức

Hay đổi vị ăn nem nắm bạn có thể đến cơ sở nem 62 Tô Vĩnh Diện, TP Thanh Hóa.

>>> Hướng dẫn làm nem chua Thanh Hóa ngon đúng điệu

 Nguồn: Youtube

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.