Pháp luật

Ném đá xe khách - trò chơi nguy hiểm

15/05/2015, 05:48

Hàng loạt vụ ném đá xe khách cho vui xảy ra gần đây và thủ phạm đã bị trừng phạt nghiêm khắc

 

xu an nem xe khach0003
Bị can Bùi Viết Tuấn (17 tuổi) nhận hình phạt bốn năm tù vì hành vi ném đá của mình.

Phiên tòa xét xử lưu động vụ ném đá xe khách tại xã Ea H’leo ngày 8/5 (Ea H’leo, Đắk Lắk) là bài học nghiêm khắc dành cho bốn thanh niên rủ nhau ném đá xe khách... cho vui nhưng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bấy lâu nay, những tài xế xe đường dài chuyên chạy đêm trên QL14 qua các tỉnh Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông không khỏi lo lắng vì những hòn “đá bay” không hiểu từ đâu bỗng nhiên bay về phía ô tô gây vỡ kính, làm hành khách bị trọng thương. Nhìn những hòn đá mà tài xế những chiếc xe bị ném đá cung cấp có kích thước khoảng 4x6 cm, cạnh sắc nhọn, PV Báo Giao thông không khỏi rùng mình.

Trò chơi nguy hiểm

Ông Nguyễn Văn Sơn, tài xế xe khách thuộc DNTN Cô Hai (TP HCM ) kể: “Khoảng 1h sáng ngày 20/10/2014, tôi điều khiển xe khách giường nằm BKS 51B-041.82 từ TP HCM đi Gia Lai, khi qua địa phận xã Đắk Hòa, huyện Đắk Song, Đắk Nông thì nghe tiếng “choang”, rồi sau đó kính chắn gió trước mặt vỡ tan tành. Tôi hốt hoảng đạp phanh, đánh lái theo quán tính làm chiếc xe chao đảo, đường sá lại trơn trượt nên rất nguy hiểm. Hôm đó có ba chiếc xe của hãng khởi hành cùng lúc, xe tôi đi giữa, tôi gọi điện cho xe đi sau cảnh giác”. Trước đó vài ngày, ba chiếc xe khác của DNTN Cô Hai cũng lần lượt bị ném đá khi qua địa phận xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo, Đắk Lắk.  

Mới đây, vào khoảng 1h30 rạng sáng ngày 21/4, chiếc xe giường nằm BKS 47B-005.58 đang lưu thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn Kon Tum - Gia Lai (thuộc địa phận thôn 4, xã Hòa Phú, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) thì bất ngờ bị một nhóm “tuổi teen” ném đá xối xả. Hơn 40 hành khách đang ngủ trên xe, bỗng nhiên hoảng loạn khi nghe những tiếng “rầm”, kèm theo tiếng kính vỡ.

Tài xế Nguyễn Hoài Nam chưa hết bàng hoàng, kể lại: “Xe khách đang lưu thông với tốc độ cao mà bị ném đá thì rất nguy hiểm. Nếu trúng vào kính trước mặt lái xe thì hậu quả không biết tới đâu. Bởi vì kính lái bị rạn vỡ, thời điểm buổi tối thiếu quan sát, lái xe sẽ khó kiểm soát và dễ xảy ra tai nạn. Nếu trường hợp vỡ kính trước mặt lái xe, kính và đá đâm vào trúng tài xế thì chắc chắn tính mạng của hành khách sẽ bị đe dọa”.

Theo Công ty Bảo Việt Gia Lai, từ tháng 1-4/2015, công ty này đã xử lý 20 trường hợp xe khách bị ném đá vỡ kính, chi trả bảo hiểm gần 90 triệu đồng. Trước đó, năm 2014, công ty cũng đã xử lý 150 trường hợp xe khách bị ném đá, chi trả gần 500 triệu đồng. Trong khi đó, Công ty Bảo Việt Đắk Lắk cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2014 đơn vị đã thụ lý giải quyết 109 vụ việc vỡ kính xe cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chi trả gần 700 triệu đồng để lắp mới kính xe bị vỡ cho các doanh nghiệp.

Đa phần là thiếu niên

Liên quan đến vụ ném đá xe khách ngày 24/9/2014, tại xã Ea H’leo,  ông Mai Văn Thắng, Trưởng Công an xã dẫn chúng tôi đến nhà các thiếu niên chỉ 13-16 tuổi để tìm hiểu nạn ném đá xe khách.  Em Lê Văn Thạnh, thôn 7, người tham gia vụ ném đá hàng loạt xe khách vào đêm 24/9/2014 hồn nhiên kể lại: “Tối đó, cháu với các bạn cùng thôn là Lê Viết Phương, Hồ Viết Cường, Bùi Văn Tuấn ra QL14 ném đá chơi. Khoảng 8h tối, thấy có hai xe khách chạy tới, bọn cháu ném đá liên tiếp vào phần đầu xe, thân xe rồi bỏ chạy. Một lúc sau hai xe đi tiếp, bọn cháu quay lại chỗ cũ, chờ những chiếc xe khác. Khi chiếc xe thứ ba vừa tới, lần này chúng cháu đứng gần hơn, đồng loạt ném đá lên xe, cháu nghe rõ tiếng kính vỡ loảng xoảng”.

Còn đối với vụ xe khách BKS 47B-005.58 bị nhóm thiếu niên ném đá hôm 21/4, sau khi xe bị ném đá, các tài xế đã lập mưu và vây bắt được đối tượng Đào Văn Hải (SN 1998, trú tại thôn 4 xã Hòa Phú, Chư Păh, Gia Lai) và giao cho lực lượng công an huyện Chư Păh. Tại đây, Hải khai nhận hành vi ném đá của nhóm với năm thành viên khác gồm: Nguyễn Châu Tuấn Anh (SN 2002); Nguyễn Hoài Tưởng (SN 2001); Đặng Xuân Hùng (SN 1998); Nguyễn Đức Tín (SN 1999); Nguyễn Hữu Duy Phương (SN 2001). Các đối tượng trên đều trú cùng thôn 4 xã Hòa Phú, huyện Chư Păh.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Triệu Tấn Hiệp, Phó công an xã Hòa Phú (huyện Chư Păh, Gia Lai) cho biết, sau khi công an huyện Chư Păh thông báo về xã, thì ngay trong đêm công an đã đến từng nhà để triệu tập các đối tượng đến cơ quan công an làm rõ hành vi nguy hiểm này.  

Hình phạt nghiêm khắc

Ngày 8/5 mới đây, TAND huyện Ea H’Leo, Đắk Lắk đã đưa vụ án bốn thiếu niên ném đá khiến một hành khách trên xe hỏng mắt ra xét xử lưu động (sơ thẩm) tại UBND xã Ea H’Leo (huyện Ea H’Leo). Bốn thiếu niên gồm: Bùi Viết Tuấn (17 tuổi), Hồ Viết Cương (16 tuổi), Lê Viễn Phương (14 tuổi) và Lê Văn Thạnh (16 tuổi). Trong vụ án này, Bùi Viết Tuấn- người trực tiếp ném đá làm hành khách hỏng mắt, lớn tuổi nhất, bị xét xử về tội “Hủy hoại tài sản” và  “Cố ý gây thương tích”.

Ba thiếu niên còn lại được miễn xét xử vì lúc xảy ra vụ án chưa đủ tuổi truy cứu trách nhiệm hình sự nên không bị khởi tố, truy tố. Kết thúc phiên tòa, Tuấn bị HĐXX tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù giam về tội cố ý gây thương tích; 6 tháng tù giam về tội hủy hoại tài sản. Tổng hình phạt là bốn năm tù giam. Bị cáo này còn phải bồi thường cho ông Trương Triệu Lương số tiền 50 triệu đồng, được khấu trừ 10 triệu đồng gia đình bị cáo đã tự nguyện bồi thường trước đó. Ngoài ra, bị cáo này còn phải bồi thường cho nhà xe Cô Hai số tiền 5,9 triệu đồng, bồi thường cho nhà xe Tân Niên số tiền gần 5,8 triệu đồng. Tuấn cho biết, mình và các bạn chỉ suy nghĩ ném đá vào xe khách để chọc phá cho vui, không có mục đích khác. Bị cáo và các bạn cũng không lường hết hậu quả do mình gây ra.

Ngồi trong nhà tạm giam Công an huyện Ea H’leo, Bùi Viết Tuấn mếu máo: “Đến lúc bị bắt cháu mới biết ném đá xe khách cũng nguy hiểm như phá hoại tài sản, cầm dao chém người. Nếu biết trước như vậy, cháu không bao giờ dám”.

Vào thời điểm ông Trương Triệu Lương bị nhóm trẻ ném đá bị mất một mắt, ông là người rộng lượng, đã không kiện, không đòi bồi thường mà còn lo ngại tụi nhỏ dính vòng lao lý. Được biết, ngay sau khi bị tai nạn này, ông đã bị sa thải khỏi công ty đang làm, hiện đang thất nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.