Làm báo cùng Giao thông

Nên cấm các tỉnh xây cổng chào

23/09/2017, 08:07

Hàng loạt cổng chào đổ sập trong bão, liệu có nên tiếp tục dựng lên những cổng chào mới?

12

Bài viết “Ẩn họa từ các cổng chào tiền tỷ” của tác giả Văn Thanh đăng Báo Giao thông ngày 21/9

Trước thông tin bài báo nêu ra, hàng loạt cổng chào ở Cẩm Xuyên, Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Đồng Hới (Quảng Bình) đổ sập trong bão số 10, bạn đọc Tạ Hoàng Tuấn bình luận: “Cách đây 4-5 năm, đi dọc từ Hà Nội vào Huế, tôi ngạc nhiên khi thấy nhiều cổng chào mọc lên trên quốc lộ 1, nhất là đoạn qua miền Trung. Có khi hết một huyện lại thấy một cái. Lúc đó nghĩ, tốt quá, kinh tế khấm khá, các huyện mới sửa sang lại bộ mặt để chào đón khách. Ai ngờ, có những lúc thế này. Nguy hiểm quá, nói dại, cổng chào nặng cả chục tấn đổ xuống nhà dân hay xe cộ thì chết chắc”.

Bạn đọc Lý Phượng Minh viết: “Bão đến mới lộ ra cổng chào cũng được xây gian dối. Dường như bệnh rút ruột công trình đã thành nan y. Chủ tịch TP Đồng Hới nói hai cổng chào trên đường Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo mới thi công xong, chưa nghiệm thu. May là chưa nghiệm thu chứ nghiệm rồi bão đổ mới lộ ra sử dụng thép sai thiết kế thì lại có quan chức nhà nước đi tù”.

Một độc giả khác là có tài khoản tên Vũ Quang Minh lại cho rằng, làm cổng chào là một cách quảng bá thương hiệu địa phương, gây ấn tượng với khách du lịch. Nếu cổng chào đẹp thì người dân nơi ấy cũng thấy ý nghĩa, tự hào, nhưng cổng chào phi thẩm mỹ, thi công gian dối có thể gây họa cho người đi đường thì lại là tội ác. Ở khu vực tâm bão như miền Trung, nên cấm hoàn toàn việc làm cổng chào. Vì để chống được bão với gió giật cấp 13-15, chi phí xây dựng đội lên rất cao. Chưa kể, mỗi năm dăm bảy đợt bão, không có lý gì lại chọn một phương án mang nhiều ẩn họa đến thế chỉ để làm đẹp.

Trước một ý kiến của lãnh đạo Sở GTVT Quảng Bình được trích dẫn trong bài “Khi bão đổ bộ cần có người trực gác cổng chào, kịp thời cảnh báo các nguy cơ để hạn chế nguy hiểm với người tham gia giao thông”, bạn đọc Trà My than thở: “Các tỉnh, huyện thi nhau làm cổng chào, rồi lại bố trí nhân sự gác cổng chào thì với tư cách là một người dân miền Trung, em khẩn thiết đề xuất từ nay cấm xây cổng chào cho đỡ tốn kém và nguy hiểm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.