Làm báo cùng Giao thông

Nên cấm vàng mã không chỉ ở chùa

23/02/2018, 09:07

Nhiều ý kiến đề xuất loại bỏ hẳn tục đốt vàng mã....

vang ma 2

Giáo hội Phật giáo VN khẳng định việc đốt vàng mã không phải nghi lễ phật giáo

Việc đề nghị loại bỏ tục đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo được thể hiện rõ trong công văn do Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó chủ tịch thường trực Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam ký đề nghị Ban thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn chư tôn tăng ni trụ trì các tự viện (bao gồm: Chùa, tổ đình, tịnh xá, thiền viện, tu viện, tịnh viện, tịnh thất, niệm phật đường) thực hiện.

Bình luận về vấn đề này, bạn đọc Lê Minh (Hà Nội) bày tỏ sự vui mừng: “Đã đến lúc chúng ta dừng lại những hành động gây hủy hoại môi trường và nguy cơ cháy nổ. Rất mừng là Giáo hội Phật giáo đã lên tiếng. Muộn còn hơn không”.

Tiến sỹ Lương Hoài Nam lập tức chia sẻ tin này ngay trên trang facebook cá nhân. Ông viết: “Dù không thực hành Phật giáo, nhà mình đã quán triệt tinh thần này, từ nay không đốt vàng mã nữa. Đốt vàng mã không phải nghi lễ Phật giáo như lâu nay chúng ta lầm tưởng. Tục đốt vàng mã tốn giấy, từ đó tốn cây, gây ô nhiễm không khí. Thờ cúng thì hương hoa như ở Thái Lan, Myanmar, Campuchia là ổn”.

Bạn đọc Hoa Hiên (Hà Nội) nêu quan điểm: “Nên cấm đốt vàng mã trên toàn quốc, không chỉ ở chùa. Đêm giao thừa vừa qua, khói đốt vàng mã mù mịt, tro tiền vàng mũ mão bay khắp phố, chỉ khổ các chị nhân viên môi trường đô thị, làm thâu đêm cũng không dọn hết”.

Bạn đọc Lý Huỳnh Điền (TP.HCM) thì cho rằng, mỗi người một tín ngưỡng, một tôn giáo, nếu Nhà nước cấm ngay lập tức việc đốt vàng mã thì khó thành công, vì có nhiều người tin vào đạo mẫu, tín ngưỡng dân gian… vẫn duy trì việc này. Do vậy, bước đầu cần loại bỏ tập tục không có trong Phật giáo khỏi các chùa. Sau này sẽ dần dần lan tỏa ra cộng đồng. Đây là cách làm hợp lý.

Trước đây, khi các chùa cấm mỗi người tự cắm hương lễ Phật nhiều người phản đối, nhưng dần thành quen, chỉ cần nhất tâm, hương nhà chùa đã thắp không cần phải tự tay mình đốt. Tôi nghĩ việc đốt vàng mã cũng vậy, lúc đầu cấm có thể có phản ứng nhưng điều tốt thì nên theo. Tiền vàng giờ in rất ẩu, có khi chỉ thấy một mặt, chữ và hình nhòe nhoẹt, có tờ còn để trắng tinh nhưng người người vẫn mua và đốt cả tấn tiền âm phủ này và tin người nhà mình sẽ nhận và tiêu được ở thế giới bên kia, bạn đọc Tuệ Hiền viết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.