Vận tải

Nên cấm xe giường nằm chạy tuyến huyện và chở khách du lịch

11/09/2014, 14:18

Với những tuyến đường kém an toàn, không nên cấp phép hoạt động cho xe khách giường nằm. Bên cạnh đó, cần cấm xe giường nằm về bến huyện và chạy du lịch, hợp đồng.

Xe giường nằm chạy tuyến Hà Nội - Hà Tĩnh
Xe giường nằm chạy tuyến Hà Nội - Hà Tĩnh


Quan điểm của ông về việc cấm xe khách giường nằm chạy trên những tuyến đường đèo dốc, miền núi, quanh co, nguy hiểm?


Vụ tai nạn thảm khốc của xe khách giường nằm tại huyện Bát Xát (Lào Cai) làm 12 người chết tại chỗ và 41 người bị thương đã khiến dư luận đau xót và bàng hoàng. Điều này đòi hỏi Bộ GTVT phải có biện pháp ngăn chặn, không để những vụ tương tự xảy ra nữa. Ngày 3/9, Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ quy định xe khách giường nằm không được hoạt động trên đường đèo dốc quanh co miền núi. Tôi cho rằng, đây là đề xuất cần thiết và kịp thời, thể hiện sự quyết liệt để ngăn chặn những vụ tai nạn thảm khốc trên các tuyến đường miền núi.


Tuy nhiên, đề xuất này cũng khiến một số đơn vị vận tải có xe khách giường nằm hoạt động trên các tuyến đường miền núi lo lắng. 

Có phải họ đang sợ sẽ bị thu hẹp lại tuyến luồng vận tải, thưa ông?


Từ mấy năm gần đây, loại hình vận tải khách bằng xe giường nằm phát triển mạnh, các đơn vị vận tải bỏ kinh phí rất lớn ra đầu tư, trung bình mỗi xe giường nằm trên dưới 3 tỉ đồng. Nhiều đơn vị đầu tư xe chất lượng cao tới 5 - 6 tỉ đồng/chiếc. Các tuyến đến các thành phố: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Móng Cái…  vận chuyển khách bằng xe giường nằm chiếm từ 60% đến 80%. 


Địa hình nước ta có đến 3/4 là đồi núi, hầu như tuyến vận tải nào từ Hà Nội trở ra 100 - 200 km phần nhiều là có vướng cụm từ  “đường đèo dốc quanh co”. Đặc biệt, những tuyến 200 - 300 km trở ra, lên miền núi, vùng sâu vùng xa, hiện nay gần như hoàn toàn vận chuyển bằng đường bộ, do đó cũng là những tuyến đường mà xe giường nằm đang phát triển mạnh.


Trong hoạt động vận tải, an toàn là vấn đề không lúc nào được phép lơ là, chủ quan. Trước tình hình trật tự ATGT đang có diễn biến phức tạp, vụ tai nạn thảm khốc của Tân Thành Phát phải được coi là cảnh báo nghiêm trọng cho công tác bảo đảm an toàn xe khách nói chung và đặc biệt với loại xe giường nằm.


Để phòng ngừa các tai nạn thảm khốc, chúng tôi đã  đề nghị các doanh nghiệp phải thật sự coi trọng, chủ động rà soát lại toàn bộ những vấn đề kỹ thuật và kỷ luật lao động của doanh nghiệp mình. Doanh nghiệp phải làm chặt hơn nữa công tác tuyển chọn và quản lý đội ngũ lái xe. Rà soát kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng kỹ thuật của tất cả phương tiện. Dứt khoát phải hoàn thiện ngay bộ phận quản lý thiết bị giám sát hành trình để có thể kiểm soát 24/24h và kiểm soát được hoạt động của xe giường nằm.

Vậy theo ông, cấm xe khách giường nằm chạy trên những tuyến đường đèo dốc, miền núi, quanh co, nguy hiểm nên giới hạn trong phạm vi nào, loại xe, đơn vị nào?


Chúng tôi thống nhất quan điểm nên quy định giới hạn về tuyến đường đối với xe giường nằm. Đối với xe giường nằm hoạt động trên tuyến cố định đến các tỉnh miền núi, chỉ cho phép hoạt động trên các tuyến quốc lộ đã được nâng cấp cải tạo và đường cao tốc để đến các bến xe trung tâm thành phố thuộc tỉnh. Cần phải cấm xe giường nằm đi về các bến xe huyện không nằm trên tuyến đường nêu trên. Cấm xe giường nằm hoạt động vận tải khách du lịch và hợp đồng, vì loại hình vận tải này lái xe không thường xuyên chạy trên một tuyến nhất định, lại đi đến các điểm du lịch có nhiều tuyến đường chưa đảm bảo an toàn cho loại xe giường nằm.


Hiệp hội cũng đề xuất với Bộ GTVT cho tổ chức kiểm tra tất cả các xe giường nằm. Tập trung kiểm tra những xe có hoạt động lên các tỉnh miền núi và các xe được cải tạo từ xe ghế ngồi thành xe giường nằm. Đình chỉ ngay những xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.


Bên cạnh đó, cần kiểm tra tất cả các đơn vị vận tải có xe giường nằm hoạt động trên các tuyến đường miền núi. Trong đó, đặc biệt kiểm tra hoạt động của bộ phận quản lý ATGT, kiên quyết thu hồi giấy phép kinh doanh của những đơn vị không đủ điều kiện kinh doanh vận tải. Bên cạnh đó, cần phải đề ra tiêu chuẩn của lái xe giường nằm và tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn của xe giường nằm cao hơn quy định hiện hành.

Cảm ơn ông!

Phương Anh 

(Thực hiện)
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.