Điện ảnh

Nên “cởi trói” cho điện ảnh?

14/10/2019, 07:01

Giành chiến thắng tại giải thưởng có tầm ảnh hưởng châu Á nhưng “Ròm” đang phải đối mặt với một mức án phạt khi trở về Việt Nam.

img
Một cảnh trong phim "Ròm"

Bộ phim “Ròm” của đạo diễn Trần Thanh Huy vừa giành chiến thắng tại hạng mục New Currents tại Liên hoan phim Quốc tế Busan 2019 cùng bộ phim “Haifa Street” của đạo diễn Mohanad Hayal. Đây là lần đầu tiên một bộ phim của một đạo diễn Việt Nam giành chiến thắng tại giải thưởng có tầm ảnh hưởng châu Á này. Thế nhưng, “Ròm” đang phải đối mặt với một mức án phạt khi trở về Việt Nam vì vi phạm Luật Điện ảnh khi phim đang trong quá trình chỉnh sửa, chờ thẩm định lại nội dung cấp phép mà đã tự ý gửi đi tranh giải. Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch khẳng định, sẽ xử lý nghiêm trường hợp phim này.

Lý do “Ròm” chưa qua được khâu kiểm duyệt bởi theo Cục Điện ảnh, phim phản ánh mặt trái quá đen tối của những con người mong muốn đổi đời bằng việc trông chờ vào những con số may mắn để trúng lô, đề. Bộ phim có cái kết bi quan, bế tắc, không lối thoát, thiếu tính nhân văn. Câu chuyện phim diễn ra tại TP HCM nhưng không có sự quan tâm của chính quyền và cơ quan chức năng. Đồng thời, phim cũng thể hiện nhiều thông tin tiêu cực, phản cảm, mang ẩn ý và ám chỉ không tốt về chính trị, mang màu sắc phê phán chính trị - xã hội, thể hiện cách nhìn tiêu cực về đất nước, văn hoá, con người Việt Nam.

Luật Điện ảnh năm 2009 nêu rõ, phim tham gia LHP quốc tế hay hội chợ phim quốc tế, Những ngày phim Việt Nam ở nước ngoài phải có giấy phép của cơ quan quản lý về điện ảnh hoặc có quyết định phát sóng của người đứng đầu Đài Phát thanh hoặc Truyền hình. Bởi thế, “Ròm” chưa có giấy phép phổ biến đã gửi phim dự LHP Quốc tế Busan là vi phạm pháp luật.

Cũng từ “Ròm”, câu chuyện có nên bỏ cấp phép cho điện ảnh Việt tham gia các LHP quốc tế hay không được đưa ra bàn luận. Đối với các cuộc thi nhan sắc, Dự thảo Nghị định mới về Nghệ thuật biểu diễn đang xem xét nên giữ hay bỏ cấp phép cho người đẹp đi thi quốc tế. Vậy điện ảnh với khả năng quảng bá đất nước, con người và luôn nhận được sự quan tâm thì có nên bỏ cấp phép để các nhà làm phim thuận tiện hơn trong việc đưa phim Việt ra thế giới? Tất nhiên, thi nhan sắc và điện ảnh là hai vấn đề khác nhau, nhưng đây cũng là điều đáng suy ngẫm.

Và chiến thắng của “Ròm” cũng để lại nhiều ý kiến trái chiều. Trước nay, phim Việt dù chiến thắng tại các LHP Quốc tế không phải phim nào cũng được thuận lợi ra mắt tại Việt Nam như “Xích lô” (đạo diễn Trần Anh Hùng) hay gần đây có “Vợ ba” (đạo diễn Nguyễn Phương Anh). Có nhiều lý do để những bộ phim này không được công chiếu tại Việt Nam, nhưng rõ ràng đều liên quan tới vấn đề cấp phép và kiểm duyệt. Thực tế, kiểm duyệt phim tại Việt Nam trước nay vẫn luôn gây tranh cãi trong giới làm nghề. Không ít người ví von, khâu kiểm duyệt khắt khe, quy tắc quy trình như một chiếc “vòng kim cô” đè nặng lên các nhà làm phim. Điều đó khiến giới làm phim không thể thoải mái sáng tạo và phim Việt vẫn không thể vươn tới được tầm cỡ khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.