Ứng dụng

Nên sớm có lộ trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chíp

28/09/2016, 11:16

Khi sử dụng thẻ chíp sẽ hạn chế được tình trạng gian lận, copy mã PIN để làm giả thẻ ATM.

atm3

Sử dụng thẻ chíp sẽ hạn chế được tình trạng gian lận, copy mã PIN để làm giả thẻ ATM 

Các vụ gian lận thẻ trong thời gian gần đây không phải vì tin tặc tấn công vào ngân hàng mà do khách hàng bị tấn công lừa đảo (phishing).

Ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TP Bank đã khẳng định như vậy tại buổi tọa đàm “An toàn thông tin và mối đe dọa tới nền kinh tế” do Câu lạc bộ Nhà báo CNTT Việt Nam tổ chức chiều 27/9 tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Hưng cho rằng các ngân hàng đều đầu tư bảo mật để đảm bảo mức độ an toàn cao nhất nhưng không thể đảm bảo an toàn tuyệt đối. Kể cả khi hệ thống máy chủ của ngân hàng bị tấn công, dữ liệu khách hàng bị kẻ gian đánh cắp nhưng ngân hàng đều có hệ thống sao lưu, back up, có quy trình đối chiếu để đảm bảo dữ liệu của khách hàng được an toàn.

Khi khách hàng giao dịch trên các kênh điện tử, mobile banking, Internet Banking… đều có rủi ro. Việc gian lận thẻ, giả mạo thẻ phát sinh cả chục năm nay nhưng gần đây rất nhiều khách hàng mất tiền nên trở thành vấn đề nóng.

Để hạn chế rủi ro, theo ông Hưng, vấn đề bảo mật thông tin cá nhân cần được đặt ra cấp thiết. Khách hàng không nên chia sẻ password, cho mượn thẻ.

“Mất tiền trong tài khoản hoàn toàn là lừa đảo xảy ra bên ngoài ngân hàng chứ không phải là các sự cố an ninh tấn công trực tiếp vào ngân hàng. Do vậy, khách hàng phải có ý thức hơn trong việc giữ gìn thông tin cá nhân, đặc biệt là những thông tin liên quan đến thẻ tín dụng khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng”, ông Hưng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Bảo mật, Ban Công nghệ FPT cho rằng kể cả người dùng cá nhân bị mất tiền do khách hàng bị tấn công lừa đảo (phishing), các ngân hàng nên có cơ chế hoặc ít nhất cần cung cấp thêm giải pháp để người sử dụng đảm bảo an toàn khi giao dịch trên mạng. Các hãng về an toàn thông tin cũng cần có những giải pháp riêng nếu được cho bản thân các ngân hàng hay bản thân người sử dụng trong việc giúp giao dịch an toàn hơn.

Tại buổi tọa đàm, ông Hưng còn cho biết TP Bank đang cùng các ngân hàng tại Việt Nam trong tháng 10 sẽ ra một chuẩn mới về thẻ chíp. Để đảm bảo an toàn trong giao dịch, khách hàng nên chuyển sang thẻ chíp. Vì khi sử dụng thẻ chíp sẽ hạn chế được tình trạng gian lận, copy mã PIN để làm giả thẻ ATM như trong thời gian qua.

Đồng quan điểm, ông Đức cho rằng: “Nên sớm có lộ trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chíp vì sử dụng loại thẻ này đang là xu thế của các ngân hàng trên thế giới để bảo đảm an toàn cho khách hàng khi thực hiện giao dịch qua thẻ”.

Theo ông Hưng, chi phí đổi từ thẻ chíp sang thẻ từ sẽ đắt từ 2- 3 lần so với bình thường. Tuy nhiên, ngân hàng sẽ hỗ trợ khách hàng một cách tối đa. Trong giai đoạn đầu ngân hàng cũng sẽ có những chương trình khuyến mại hoặc hỗ trợ cụ thể để khách hàng tích cực hơn trong việc chuyển sang thẻ chíp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.