Thời sự Quốc tế

Nên tiêm vaccine COVID-19 vào cánh tay nào?

08/09/2021, 16:43

Cánh tay trái hay cánh tay phải là lựa chọn tốt nhất để tiêm vaccine COVID-19? Gợi ý và lời khuyên của chuyên gia y tế thế giới.

Các đợt tiêm chủng đã bắt đầu ở nhiều nơi trên thế giới để bảo vệ mọi người chống lại loại đại dịch COVID-19.

Tùy vào điều kiện và chính sách của mỗi nước, việc tiêm chủng cần được ưu tiên theo các thứ tự nhất định, trước tiên là cho các nhân viên tuyến đầu như bác sĩ, y tá, quân đội và những người khác đang đang tham gia hỗ trợ điều trị và quản lý bệnh nhân COVID-19 và tiếp đó là các đối tượng khác.

Thuốc chủng chống COVID-19 đã và sẽ tiếp tục sớm được cung cấp cho toàn bộ công chúng. Và tự nhiên, nhiều người sẽ có các câu hỏi và lo lắng về việc chủng ngừa.

img

Tiêm chủng phòng virus Corona chủng mới ở Ấn Độ.

Cũng giống như hầu hết các loại vaccine, vaccine phòng COVID-19 được tiêm vào bắp tay. Hầu hết các loại vaccine đã được phê duyệt cho đến nay là vaccine hai liều, trong đó liều thứ hai được tiêm khoảng một tháng sau hoặc kéo dài hơn một chút tùy loại cách liều đầu tiên.

Tờ Thời báo Ấn Độ dẫn tư vấn của các chuyên gia y tế thế giới về một số câu hỏi thường gặp khi tiêm vaccine COVID-19.

Những tác dụng phụ nào chúng ta có thể gặp?

Vaccine có xu hướng để lại một số tác dụng phụ nhất định có thể hơi khó chịu với một số người. Điển hình nhất mà mọi người gặp phải, và cũng thường thấy với vaccine COVID-19 là đau cơ và đau tại chỗ tiêm.

Triệu chứng Cánh tay COVID là gì?

img

Tiêm chủng ở Israel.

Một số người bị đau đến mức không thể cử động tay trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày. Đây là một lý do tại sao mọi người lo lắng về việc chọn cánh tay nào để tiêm vaccine.

Nếu bạn đã tiêm vaccine COVID và nhận thấy phát ban trên da sưng tấy quanh vùng được tiêm, thì rất có thể bạn đã phát triển một “cánh tay COVID/COVID arm”.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh ở Hoa Kỳ và của Ấn Độ, “Covid arm” đề cập đến hiện tượng phát ban có thể xuất hiện sau khi tiêm vaccine COVID-19.

Về mặt y học, tình trạng này còn được gọi là “quá mẫn cảm da chậm”, về cơ bản có nghĩa là một phản ứng chậm gây tác động trên da.

Chọn cánh tay để chủng ngừa có sai?

Bạn có thể tự mình chọn cánh tay mà bạn muốn chủng ngừa. Tiêm vaccine COVID-19 cũng giống như bất kỳ loại vaccine nào khác.

img

Tiêm chủng COVID-19 cho phụ nữ mang bầu ở Tel Aviv.

Không có sự lựa chọn đúng hai sai trong việc chọn cánh tay. Bác sĩ chỉ có thể gợi ý nhưng quyết định cuối cùng nằm ở bạn.

Bạn nên chủng ngừa ở cánh tay nào?

Bạn hoàn toàn có quyền lựa chọn cánh tay nào mà bạn muốn tiêm vaccine. Nhưng vì cơn đau vẫn còn trong một hoặc hai ngày sau khi tiêm chủng, tốt nhất nên chọn cánh tay không thuận, là cánh tay trái đối với hầu hết mọi người.

Nếu bạn là người thuận tay trái, bạn có thể tiêm vaccine ở cánh tay phải.

img

Tiêm chủng vẫn là giải pháp số một để phòng và chống dịch COVID-19 hiệu quả.

Trái ngược với điều này, có một số người cảm thấy rằng cơn đau ở cánh tay thuyên giảm khi cử động và do đó họ chọn cánh tay thuận của mình để tiêm vaccine và điều đó khiến họ có thể làm dịu cơn đau nhanh chóng.

Chuyển động liên tục của cánh tay có thể làm tăng lưu lượng máu ở vùng bị ảnh hưởng và giúp giảm đau nhức sau khi tiêm phòng.

Có thể chọn cánh tay thứ hai để tiêm mũi thứ hai của vaccine không?

Câu trả lời đơn giản là hoàn toàn có thể. Bạn có thể tiêm cả hai mũi vaccine ở các cánh tay khác nhau hoặc chỉ một bên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.