Tư vấn mùa dịch

Nên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho thai phụ ở tuần thai kỳ thứ mấy?

18/08/2021, 05:45

Theo quy định mới nhất của Bộ Y tế, phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên được tiêm vaccine phòng Covid-19 và thuộc nhóm cần thận trọng khi tiêm.

Hỏi:

Vợ tôi mang thai mới được 10 tuần, vậy có thể tiêm vaccine Covid-19 được không, thưa bác sĩ?

Hoàng Minh (Hà Nội)

img

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho thai phụ (ảnh minh họa)

Trả lời:

Ngày 10/8/2021, Bộ Y tế Việt Nam đã ban hành Quyết định số 3802/QĐ-BYT với những cập nhật mới của Hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, trong đó có bổ sung về chỉ định vaccine ở phụ nữ mang thai. Phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên được tiêm vaccine phòng Covid-19 và thuộc nhóm cần thận trọng khi tiêm chủng.

Bác sĩ sẽ giải thích nguy cơ - lợi ích với người được tiêm chủng, cân nhắc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho phụ nữ mang thai có thai kì ≥13 tuần khi lợi ích lớn hơn bất kỳ nguy cơ tiềm tàng nào đối với mẹ và thai nhi.

Nếu phụ nữ mang thai đồng ý sẽ ký cam kết và được tiêm vaccine, theo dõi sau tiêm tại cơ sở y tế có khả năng cấp cứu sản khoa.

Quyết định này cũng quy định, các đối tượng trì hoãn tiêm chủng gồm: Người có tiền sử rõ ràng đã mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng; Người đang mắc bệnh cấp tính và phụ nữ mang thai dưới 13 tuần…

ThS BS. Nguyễn Hiền Minh

Đơn vị tiêm chủng BV Đại học Y Dược TP.HCM

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.