Vận tải

Nên trả lại vé tàu không hợp lệ trước 4 giờ tàu chạy

12/02/2015, 17:02

Để tránh tình trạng "tiền mất tật mang", hành khách nên trả lại vé không hợp lệ trước 4 giờ tàu chạy...

IMG_20150210_101343
"Cò vé" tại ga Sài Gòn (Ảnh chụp lúc 10h30" ngày 10/2)

"Cò vé" tràn vào sân ga

Ngày 10 và 11/2, chúng tôi có mặt tại ga Sài Gòn và chứng kiến hàng chục "cò" tràn vào sân ga, thậm chí là nhà chờ để chèo kéo khách. Tại góc cầu thang tầng trệt của sảnh lớn, một "cò" nam vừa trông thấy tôi liền nhanh nhảu: “Về đâu em, có vé chưa?”.

Ngay tại sân ga, chúng tôi nghe được vụ mua bán vé giữa một phụ nữ với một nam thanh niên: “Chị còn vé về Ninh Bình ngày 15/2 không? Không, nhưng chị có vé về Hà Nội. Em muốn mua một vé về Ninh Bình. Không còn ngày nào còn vé Ninh Bình đâu em trai. Mua vé Hà Nội rồi xuống Ninh Bình đi, em chỉ mất thêm mấy chục ngàn à…”. Lưỡng lự một lát, nam thanh niên đưa số CMND và tiền đặt cọc 300 nghìn đồng cho người phụ nữ và hẹn ngày lấy vé.

Ra đến gần cổng ga, chúng tôi gặp tốp "cò" cả nam lẫn nữ gần chục người, trông tướng tá dữ tợn. Vừa trông thấy tôi, "cò" Thiện lao ra bắt chuyện: “Anh mua vé về đâu, ngày nào? Thanh Hóa, ngày 14/2, em có không? Anh mua về Hà Nội đi, Thanh Hóa, Nghệ An, Ninh Bình… đều đã hết từ lâu rồi. Vé về Hà Nội là 1,8 triệu đồng ngồi cứng, đã bao gồm cả phí (môi giới). Bọn em chỉ tính thêm 300 nghìn đồng tiền phí thôi”. Tôi thắc mắc rằng, vé không hợp lệ sẽ bị nhân viên kiểm soát đuổi xuống thì "cò" Thiện hướng dẫn tôi đưa họ tên, số CMND của người mua vé. "Cò" Thiện khẳng định, sẽ đưa khách lên tàu đúng số ghế đã ghi trong vé mới nhận tiền…

Đừng cầm vé “rởm” mà lên tàu

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải Đường sắt Sài Gòn - Công ty TNHH MTV Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho biết, mấy ngày nay, tàu nào cũng có khá nhiều hành khách lên tàu với những tấm vé không hợp lệ. Trong số đó, phần lớn là vé không đúng tên, không có số CMND, một số người thì vé bị lệch thông tin về họ tên hoặc số CMND…

“Mục tiêu là phục vụ hành khách một cách tốt nhất nên chúng tôi rất linh động. Trong trường hợp người thân trong gia đình chuyển đổi vé cho nhau, vé có sai sót khi in, vé sai hoàn toàn thì hành khách nên trả lại vé để nếu còn chỗ thì mua vé khác. Từ 0h00 ngày 12 đến hết ngày 17/2, trả lại vé tàu chẵn, hành khách sẽ bị khấu trừ 30% giá trị vé; những ngày khác chỉ trừ 10%. Ngoài ra, hành khách phải trả vé trước 4 giờ tàu chạy, đó là quy định của Ngành Đường sắt”, ông Văn nói.

Ông Đỗ Quang Văn cũng khuyến cáo, hành khách đi tàu nên ra ga sớm để tránh kẹt xe, mang theo đầy đủ giấy tờ tùy thân. Vé phải có họ tên, số CMND hoặc số thẻ ngành, hộ chiếu, bằng lái xe…

Về việc có nhiều "cò vé" xuất hiện trông khu vực nhà ga, ông Văn cho biết sẽ kiểm tra và có biện pháp chấn chỉnh. Hiện nay, do đã thực hiện bán vé trên mạng, hệ thống máy tính và bảng điện tử của ga Sài Gòn đều thông báo lượng vé còn nên mọi việc đều công khai, minh bạch.

“Nhân viên của tôi cũng vậy thôi, chẳng qua là họ làm hộ hành khách chứ không có ai giữ chỗ hay là thế này thế nọ đâu. Cũng có một số đại lý không phù hợp với cách làm mới, họ đã phản ứng mạnh mẽ; Nhưng nguyên tắc là nguyên tắc, phải ngăn chặn tình trạng đầu cơ, cò mồi…”, ông Văn khẳng định.

img

Mua vé tàu Tết tại Ga Sài Gòn cách nào?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.