Vận tải

Nét mới đường sắt biên giới Việt - Trung

24/12/2015, 13:16

Hội nghị đường sắt biên giới Việt – Trung lần thứ 39 thành công tốt đẹp sau 2 ngày đàm phán tại Nam Ninh.

hoi-nghi-bien-gioi
Hội nghị đường sắt biên giới Việt – Trung lần thứ 39 đã thành công tốt đẹp

Sau hai ngày đàm phán tích cực tại Nam Ninh, Trung Quốc, Hội nghị đường sắt biên giới Việt – Trung lần thứ 39 đã thành công tốt đẹp. 

Tạo thuận lợi thông quan

Đoàn đại biểu Việt Nam do Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi làm Trưởng đoàn và Đoàn đại biểu phía Trung Quốc do Cục trưởng Cục Đường sắt Nam Ninh Trương Thiên Lý làm Trưởng đoàn đã đạt được nhiều thỏa thuận, thống nhất về mặt kỹ thuật cũng như an toàn vận tải khách và hàng hóa trên đường sắt biên giới giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc.

Nghị định thư Hội nghị đường sắt biên giới Việt Nam – Trung Quốc lần thứ 39 gồm 39 khoản thống nhất trong tổ chức vận tải, Thiết bị thông tin; Chuyên chở hàng hóa và hành khách.

Bên cạnh đó, Nghị định thư cũng thống nhất 12 phụ kiện quy định về giờ tàu giữa ga Đồng Đăng (Việt Nam) – Bằng Tường (Trung Quốc) và ngược lại; giờ tàu giữa ga Lào Cai (Việt Nam) – Sơn Yêu (Trung Quốc); biện pháp thanh toán; biện pháp đo thử thiết bị thông tin và điện báo công vụ giữa các ga biên giới...

Phát biểu tại lễ ký kết, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi đánh giá cao tinh thần khẩn trương, trách nhiệm của các thành viên đoàn đàm phán hai bên; đồng thời khẳng định tiềm năng vận tải đường sắt hai quốc gia còn rất lớn, cần có nhiều giải pháp giải quyết những tồn tại cũng như khai thác thế mạnh của nhau để phát triển lâu dài.

Cục trưởng Cục Đường sắt Nam Ninh Trương Thiên Lý cũng khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác cùng phát triển, hoàn thành những hạng mục đã đạt được để mở rộng tiềm năng vận tải đường sắt biên giới giữa hai quốc gia.

Hiện hàng tuần đường sắt biên giới Việt Nam – Trung Quốc có hai đôi tàu khách vận chuyển hành khách qua lại các ga biên giới Đồng Đăng (Lạng Sơn, Việt Nam) – Bằng Tường (Trung Quốc) và ga Lào Cai (Việt Nam) - Sơn Yêu (Trung Quốc).

Cụ thể, tại ga Đồng Đăng, Tàu khách liên vận quốc tế số hiệu số hiệu MR1/T8702/Z6 Hà Nội (Gia Lâm) – Bắc Kinh Tây chạy từ Hà Nội (ga Gia Lâm) vào các ngày thứ Ba và thứ Sáu hàng tuần. Tàu khách liên vận quốc tế số hiệu Z6 đến Bắc Kinh Tây vào các ngày thứ Năm và Chủ Nhật hàng tuần..

Tại ga Lào Cai, tàu khách liên vận quốc tế số hiệu LC1 chạy từ ga Hà Nội vào các ngày thứ Sáu và Chủ Nhật hàng tuần. Tàu khách liên vận quốc tế số hiệu 5121 chạy từ Lào Cai vào các ngày thứ Bẩy và thứ Hai hàng tuần. Tàu khách liên vận quốc tế số hiệu 5934 đến Côn Minh Bắc vào các ngày Chủ Nhật và thứ Ba hàng tuần.

Theo Nghị định thư 39, khi cần tăng thêm số đôi tàu hàng giữa các ga biên giới do Trưởng ga biên giới hai Bên thỏa thuận quyết định. Trong quá trình thực hiện biểu đồ chạy tàu giao cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Cục Đường sắt Nam Ninh căn cứ tình hình thực tế để bàn bạc, điều chỉnh biểu đồ chạy tàu này cho phù hợp

Cũng theo thỏa thuận tại Nghị định thư 39, việc bán vé lượt về và khứ hồi đối với tàu khách Quốc tế chạy giữa ga Nam Ninh (Trung Quốc) và Hà Nội (ga Gia Lâm) Việt Nam do Cục Đường sắt Nam Ninh (Trung Quốc) và Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội (Việt Nam) căn cứ vào điều kiện có liên quan để thỏa thuận cụ thể.

Đường sắt Việt Nam và đường sắt Trung Quốc thỏa thuận việc bán vé cho hành khách có nguyện vọng đi nước thứ 3 quá cảnh qua Bắc Kinh (ĐSTQ) được thực hiện theo Biên bản hội đàm giữa Đường sắt Việt Nam và Đường sắt Trung Quốc tại Bắc Kinh ngày 27 tháng 12 năm 2001.”

Trên cơ sở đảm bảo cho hành khách quốc tế đi tàu, đối với tàu liên vận MR1/2 nhà ga có thể bán vé trong ngày cho hành khách đi đoạn Gia Lâm – Đồng Đăng mà không cần hộ chiếu, nhưng không được bố trí chung khoang với hành khách xuất nhập cảnh.

Hàng ngày tổ chức chạy một đôi tàu khách Quốc tế không đổi toa giữa Hà Nội (ga Gia Lâm) Việt Nam và ga Nam Ninh (Trung Quốc).

Để tạo điều kiện cho hành khách đi tàu khách quốc tế Gia Lâm – Nam Ninh (MR1/2) hai bên sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của nước mình: Hải quan, Bộ đội biên phòng, Kiểm dịch của 2 nước kiện toàn quy trình kiểm tra thông quan tại ga xuất phát và ga cuối cùng thay cho các ga biên giới như hiện nay để giảm bớt thời gian dừng đỗ, kiểm tra, làm các thủ tục tại các ga biên giới.

hoi-nghi-duong-sat-bien-gio
Khảo sát ga Nam Ninh Đông và Trạm chỉnh bị và sửa chữa toa xe.

Chuẩn bị vận chuyển container 40 feet

Về vận chuyển hàng hóa, Nghị định thư 39 cũng quy định chi tiết cách thức vận chuyển hàng rời, trọng lượng vận chuyển... Đáng chú ý là quy địnhchuyên chở container. Đường sắt Trung – Việt nhận chuyên chở container loại 20 feet và nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục để thực hiện vận chuyển container loại 40 feet tiêu chuẩn quốc tế trên đường sắt khổ 1000mm qua cửa khẩu Sơn Yêu - Lào Cai. Việc nhận chuyên chở thực hiện theo quy định SMGS.

Đường sắt hai nước tiếp tục triển khai các bước tiếp theo để thực hiện Thoả thuận về vận chuyển container thuộc sở hữu của đường sắt giữa đường sắt Việt Nam và đường sắt Trung Quốc đã ký kết.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị đường sắt biên giới Việt – Trung, hôm nay, đoàn đàm phán Việt Nam đã đi khảo sát ga Nam Ninh Đông và Trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng toa xe đặt tại Nam Ninh. Dù mới chính thức hoạt động được hơn một năm, như ga Nam Ninh Đông đã chuyên chở một lượng hành khách rất lớn, doanh thu trong năm 2015 ước tính khoảng hơn 2 tỷ Nhân dân tệ. Mỗi ngày tại đây có khoảng 35 đôi tàu cao tốc đi - đến các thành phố lớn của Trung Quốc. Nhà ga được thiết kế 3 tầng đặt trên diện tích hàng trăm nghìn mét vuông, có thể kết nối hệ thống xe buýt, taxi và tàu điện ngầm. Nhà ga cũng có khu dịch vụ tiện ích, hệ thống kiểm soát vé hiện đại, an ninh tiên tiến...

img

Hàng không và đường sắt cùng kích cầu du lịch

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.