Điện ảnh

Netflix gỡ bỏ tập 1 bộ phim về máy bay MH370 vì vi phạm pháp luật Việt Nam

14/04/2023, 07:31

Tập 1 trong series phim tài liệu "MH370: Chiếc máy bay biến mất" đã bị xóa khỏi nền tảng Netflix tại Việt Nam do có nội dung sai sự thật.

Tối 13/4, Netflix đã gỡ tập 1 của bộ phim tài liệu "MH370: The plane that disappeared" (tựa Việt: "MH370: Chiếc máy bay biến mất") khỏi kho ứng dụng tại Việt Nam.

Thông tin hiển thị cho biết "Tập phim này đã bị gỡ bỏ theo yêu cầu của cơ quan quản lý".

Hiện, bộ phim chỉ còn lại hai tập phim là "The Hijack" (tựa Việt: "Vụ cướp máy bay") và "The Intercept" (tựa Việt: "Đánh chặn").

img

Tập 1 bộ phim tài liệu “MH370: Chiếc máy bay biến mất” bị gỡ bỏ, hiện chỉ còn tập 2 và 3

Trước đó, ngày 12/4, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT, thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) đã có công văn gửi Netflix yêu cầu nền tảng ngày gỡ tập phim trong loạt phim tài liệu.

Theo Cục PTTH&TTĐT, việc thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của Chính phủ Việt Nam là vi phạm quy định tại Khoản 8, Điều 9 Luật Báo chí hiện hành.

Trong thời gian tới, nếu Netflix tiếp tục vi phạm những quy định bị cấm theo pháp luật Việt Nam, Cục này sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước liên quan xử lý nghiêm theo quy định.

Ngày 6/4, bà Phạm Thu Hằng - Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao đã yêu cầu các nhà sản xuất gỡ bỏ, sửa đổi những thông tin sai sự thật về Việt Nam trong bộ phim tài liệu này.

"Ngay sau khi xảy ra vụ việc về máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất tích, các cơ quan chức năng Việt Nam đã khẩn trương, chủ động lên các phương án ứng phó, tích cực chia sẻ thông tin, phối hợp với Malaysia cũng như các quốc gia mong muốn triển khai cứu hộ cứu nạn trên quy mô lớn, hỗ trợ phóng viên nước ngoài tham gia đưa tin", bà Phạm Thu Hằng trả lời báo chí tại buổi họp báo thường kỳ.

Bà Hằng khẳng định, những nỗ lực của Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế, dư luận báo chí trong và ngoài nước ghi nhận. Cho đến nay, các cơ quan chức năng chưa đưa ra kết luận về sự mất tích của máy bay MH370.

Người phát ngôn khẳng định việc bộ phim tài liệu "MH370: Chiếc máy bay biến mất" đưa ra những nhận định khi không có kết luận chính thức là "sai sự thật, không có cơ sở, không phản ánh đúng nỗ lực của các cơ quan chức năng Việt Nam" và khiến dư luận trong nước bất bình.

img

Báo chí Malaysia đăng tải thông tin và hình ảnh về hoạt động tìm kiếm của Việt Nam

Đây không phải lần đầu tiên Netflix bị cơ quan quản lý yêu cầu gỡ bỏ nội dung phim sai sự thật. Đơn vị này từng 4 lần gây tranh cãi khi phát hành phim gây tranh cãi về vấn đề lịch sử, chủ quyền.

Ngày 4/10/2022, Cục PTTH&TTĐT đã yêu cầu Netflix gỡ phim "Little Wowen" tại Việt Nam do có nội dung xuyên tạc lịch sử.

Tháng 5/2021, phim "Pine Gap" tiếp tục bị Cục PTTH&TTĐT thông báo có các hình ảnh sai trái về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật Việt Nam.

Tháng 5/2020, bộ phim "Put your head on my shoulder" (tựa Việt: "Gửi thời thanh xuân ấm áp của chúng ta") bị phát hiện có hình ảnh "đường lưỡi bò" trên Biển Đông.

Tháng 8/2020, phim "Madam Secretary" (tựa Việt: "Bà Ngoại trưởng") cũng gặp vấn đề tương tự. Sau khi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử yêu cầu rà soát, gỡ bỏ, Netflix đã cắt cảnh có hình ảnh "đường lưỡi bò".

Nhìn chung, đơn vị này xử lý nhanh sau khi phim bị phản ứng và nhận được yêu cầu từ cơ quan quản lý của Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.