Thế giới

Nếu bị bắt, cuộc sống biệt giam cựu Tổng thống Park thế nào?

30/03/2017, 08:05

Ngày mai (31/3), cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye rất có thể sẽ bị bắt giữ để phục vụ điều tra...

19

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye có thể bị giam cùng nhà tù nơi bạn thân Choi Soon-sil đang bị giam giữ

Ngày mai (31/3), cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye rất có thể sẽ bị bắt giữ để phục vụ điều tra trong thời hạn 20 ngày. Nếu trường hợp này xảy ra, nhà tù giam giữ bà Park là nơi ra sao? Reuters đã đặt ra câu hỏi này.

Phòng giam rộng hơn và tiện nghi

Sau khi Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ra phán quyết đồng ý với kiến nghị luận tội của Quốc hội đối với bà Park Geun- hye về cáo buộc tham nhũng, lạm dụng chức quyền, nữ Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất trước nhiệm kỳ, phải dọn ra khỏi Dinh Tổng thống từ hai tuần trước và hiện đang sống tại nhà riêng khu dân cư cao cấp ở Seoul.

Theo Reuters, để phục vụ điều tra, tòa án địa phương gần như có thể sẽ ra lệnh bắt giữ bà Park vào ngày 31/3. Nếu lệnh được công bố, nữ Tổng thống 65 tuổi sẽ bị giam giữ trong 20 ngày để phục vụ điều tra và có thể bị buộc tội vì các cáo buộc tham nhũng mà bản án tối thiểu là 10 năm tù. Hiện, chưa rõ nơi nào trong 5 trung tâm giam giữ tại ngoại ô Thủ đô Seoul sẽ giam giữ bà Park.

Tuy nhiên, trong một kịch bản xấu, với vị trí là cựu Tổng thống, bà Park được hưởng ưu tiên duy nhất là giam trong phòng đơn, rộng hơn 6,56m2 trong khu giam giữ biệt lập vì lý do an ninh, để tách biệt với các tù nhân khác. Ông Kim Kyung-soo, cựu công tố viên từng thẩm vấn hai Tướng quân đội Chun Doo-hwan và Roh Tae-woo vì tội biển thủ công quỹ và hối lộ cho biết: “Bà Park sẽ được ở nơi có cơ sở vật chất tốt hơn... với buồng giam rộng hơn những người khác”. Cũng theo ông, “bà Park nay đã 65 tuổi và là phụ nữ nên sẽ được quan tâm. Nhưng bà vẫn bị điều tra kỹ lưỡng bất chấp tuổi tác và vị trí”.

Hiện nay, hai nghi phạm quan trọng trong vụ bê bối là bạn thân Tổng thống Park, bà Choi Soon-sil, người đứng đầu Tập đoàn Samsung Yay Y.Lee đang bị giam giữ tại Trung tâm Giam giữ Seoul. Dù giới chức Hàn Quốc chưa xác nhận đích danh nhà tù nào nhưng các nhân vật VIP có thể bị giam giữ tại trung tâm này.

Ông Lee Soon-gil, 77 tuổi, quan chức thuộc Bộ Tư pháp đã nghỉ hưu, từng quản lý Trung tâm Giam giữ Seoul thời cựu Tổng thống Roh Moo-Hyun bị bắt cho biết, ông Roh được giam trong một buồng giam lớn có phòng tắm và nhà vệ sinh riêng, tiện nghi hơn so với các buồng bình thường khác. Theo ông Lee, buồng giam này cải tạo lại từ một buồng giam cũ, được trang bị thêm ghế, giường ngủ cho ông Roh song vẫn thường xuyên bị kiểm tra như bao buồng giam khác.

Sẽ có người làm tóc riêng trong tù?

Là Tổng thống đầu tiên bị phế truất trước nhiệm kỳ và không được hưởng các đặc lợi như các nguyên thủ quốc gia khác, một khi phải thi hành lệnh bắt, bà Park phải chấp nhận từ bỏ mái tóc búi gọn vốn đã là thương hiệu của mình bao lâu nay. Không chỉ vậy, bà Park cũng không được phép sử dụng kẹp tóc, theo Reuters.

Kể từ khi nhậm chức, bà Park chưa bao giờ xuất hiện trước công chúng mà mái tóc không được búi gọn gàng, kể cả trong cuộc thẩm vấn kéo dài 14 giờ tại văn phòng công tố. Theo một số chuyên gia như ông Kim Kyung-soo, cựu công tố viên từng thẩm vấn hai cựu lãnh đạo quân đội, cho biết: “Phía bà Park không khó để yêu cầu một người từ bên ngoài, giúp đỡ bà Park búi tóc, nhưng nếu bà có hẳn một người hỗ trợ như thế thì thật không công bằng với những tù nhân khác”.

Thực tế, các nhà tù đều có thợ làm đầu và mọi tù nhân đều có thể tiếp cận điều kiện này nhưng chỉ hạn chế ở cắt tóc. Ngoài ra, trại giam Hàn Quốc còn cung cấp mỹ phẩm cho người bị giam giữ nhưng hạn chế ở mức cơ bản.

Ngoài vấn đề phòng ốc, mọi vấn đề khác từ bữa ăn đến giám sát phòng giam đối với bà Park đều tương tự như các tù nhân khác. Đồng nghĩa, bất cứ ai bị bắt giam sẽ phải dậy từ 6h30 và đi ngủ lúc 21h.

Nhưng nhân vật VIP được phép xem tivi trong ngày nhưng chỉ duy nhất một kênh với những chương trình đã được thu sẵn từ trước được Bộ Tư pháp cấp phép. Bà cũng chỉ được phép gặp người thân với số lần hạn chế nhưng được gặp luật sư thoải mái. Ngoài ra, cơ quan quản lý nhà tù và các trung tâm giam giữ Hàn Quốc cho biết, mỗi bữa ăn trong nhà tù liên tục được thay đổi, đảm bảo cung cấp khoảng 2.500 calo/ngày cho tù nhân. Một bữa trưa đơn giản sẽ có cơm, giá, kim chi, súp bắp cải và rong biển có giá 1,3 USD, cơ quan này cho biết. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.