Thời sự Quốc tế

Nếu bỏ Zero Covid, số ca tử vong tại Trung Quốc có thể lên tới 1,5 triệu

Một nghiên cứu mới cho thấy Trung Quốc có thể ghi nhận 1,5 triệu ca tử vong nếu bỏ chính sách Zero Covid mà không đi kèm các biện pháp bảo vệ.

Kết quả nghiên cứu do Đại học Phúc Đán (Trung Quốc) và Viện Y tế Quốc gia Mỹ thực hiện cho thấy, Trung Quốc có nguy cơ ghi nhận hơn 1,5 triệu ca tử vong vì Covid-19 nếu bỏ chính sách Zero Covid mà không có các biện pháp đi kèm như tăng cường tiêm vaccine.

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Trung Quốc và Mỹ được đăng trên tạp chí Nature Medicine, chỉ ra mức độ miễn dịch tại Trung Quốc tính tới tháng 3/2022 chưa đủ để bảo vệ cộng đồng và ngăn chặn làn sóng bùng phát dịch do biến chủng Omicron.

img

Trung Quốc hiện vẫn đang áp dụng nghiêm ngặt chính sách zero-Covid. Ảnh - Getty

Dựa trên dữ liệu thu thập trên toàn cầu về mức độ nghiêm trọng của biến chủng Omicron, các nhà nghiên cứu dự đoán nếu bỏ Zero Covid, nhu cầu chăm sóc đặc biệt có thể gấp 15 lần khả năng đáp ứng của hệ thống y tế Trung Quốc, dẫn đến nguy cơ số ca tử vong vì dịch bệnh có thể lên tới 1,5 triệu ca.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chỉ ra, số ca tử vong sẽ giảm mạnh nếu chính phủ kết hợp biện pháp tiêm chủng với cung cấp thuốc kháng virus và duy trì một số biện pháp phòng dịch.

Cảnh báo trong nghiên cứu trên được đưa ra trong bối cảnh gần đây, các cố vấn y tế cấp cao tại Trung Quốc công bố báo cáo nhận định cách tiếp cận Zero Covid vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát đại dịch.

Chẳng hạn như thành phố Thượng Hải, với 25 triệu dân, đã thực hiện phong tỏa trong 6 tuần để kiểm soát đợt bùng phát dịch Covid-19 lớn nhất từ trước tới nay. Mới đây, một nhóm chuyên gia y tế tại Thượng Hải công bố nghiên cứu cho biết vì Thượng Hải có vai trò quan trọng trong nền kinh tế Trung Quốc nên việc áp dụng giải pháp phong tỏa là không thể tránh khỏi.

Nhóm chuyên gia cho rằng khả năng virus lan rộng sang các khu vực khác có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng không thể tưởng tượng.

Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra chính sách Zero Covid linh hoạt tại Thượng Hải còn giúp khắc phục những điểm yếu về tỉ lệ miễn dịch trong dân số, trong bối cảnh khoảng 49 triệu người trên 60 tuổi tại Trung Quốc chưa tiêm vaccine.

Bên cạnh đó, một bài bình luận đăng trên tạp chí của Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc cho thấy, chính sách Zero Covid giúp Trung Quốc đóng vai trò trì hoãn giúp nước này có đủ thời gian cần thiết để phát triển các loại thuốc, vaccine phục vụ cho công tác kiểm soát dịch bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.