Hồ sơ tài liệu

Nếu cả Trump và Clinton đều không đủ phiếu làm Tổng thống...?

08/11/2016, 08:03
image

Khi không thể xác định ứng viên Donald Trump hay Hillary Clinton làm Tổng thống, nước Mỹ sẽ chọn Tổng thống như thế nào?

trump- clinton

Khi không thể xác định ứng viên Donald Trump hay Hillary Clinton chiến thắng, nước Mỹ sẽ chọn Tổng thống như thế nào?

Ngày 8/11 sẽ là ngày chốt hạ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, nhưng có khả năng, kết thúc kiểm phiếu vẫn không thể xác định ứng viên Donald Trump hay Hillary Clinton làm Tổng thống. Trong trường hợp đó, nước Mỹ sẽ chọn Tổng thống như thế nào?

Kết thúc kiểm phiếu vẫn không thể tìm ra Tổng thống rơi vào hai trường hợp: Thứ nhất, nếu Trump hay Clinton thắng Đại cử tri đoàn nhưng không đạt đủ số phiếu phổ thông. Đồng nghĩa, ông Trump hay bà Clinton có thể thắng trên nhiều bang, đạt được 270 phiếu đại cử tri nhưng không giành được số phiếu ủng hộ đa số của cử tri trên khắp cả nước. Lúc đó, Quốc hội Mỹ sẽ tạm hoãn kết quả bầu cử hoặc buộc phải kiểm phiếu lại.

Trường hợp này từng xảy ra 4 lần và mới nhất tại cuộc bầu cử năm 2000 khi ứng viên Al Gore chỉ giành được 48,38% trên tổng số phiếu bầu còn ông George W Bush giành được 47,87% trên tổng số phiếu bầu trên khắp cả nước. Kết quả này buộc cơ quan bầu cử phải kiểm lại phiếu và xảy ra nhiều tranh chấp pháp lý ở một số quận. Tranh chấp pháp lý cuối cùng được đưa lên Tòa án Tối cao. Kết quả được công bố ngày 12/12/2000 với 5/9 thẩm phán đứng về phía ông Bush, từ đó ông giành được tấm vé vào Nhà Trắng.

Cuộc bầu cử năm 2000 là lần đầu tiên hai ứng viên

Cuộc bầu cử năm 2000 là lần đầu tiên hai ứng viên Tổng thống có số phiếu quá sát sao buộc phải kiểm phiếu lại 

Trường hợp thứ hai là khi cả hai ứng viên Trump hay Clinton đều không giành được 270 phiếu Đại cử tri, Hạ viện sẽ bỏ phiếu chọn ra Tổng thống. Đồng thời, Thượng viện thực hiện tiến trình tương tự để chọn ra Phó Tổng thống trong số 2 ứng viên. Trường hợp này từng xảy ra trong cuộc bầu cử năm 1824 khi cả hai ứng viên đều không giành được đa số phiếu Đại cử tri. Cuối cùng hạ viện bỏ phiếu và chọn ông John Quincy Adams làm Tổng thống.

Tính từ đầu mùa tới nay, trong các cuộc khảo sát tỉ lệ ủng hộ, hầu như bà Clinton đều dẫn trước ông Trump nhưng với tỉ lệ sát sao khoảng 5-10%.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.