Thời sự Quốc tế

Nếu Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ - Trung Quốc nổ ra thì sao?

25/12/2021, 14:51

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương khẳng định Trung Quốc không phải Liên Xô và sẽ không thua nếu Chiến tranh Lạnh kiểu mới xảy ra.

Phát biểu trên của ông Tần được đưa ra trong buổi họp báo ngày 20/12 và được Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ công bố ngày 24/12.

Ông Tần đặt ra câu hỏi: “Tại sao cảm giác về Chiến tranh Lạnh quay trở lại? Đó là vì một số người tại Mỹ đang ôm ấp tư tưởng về một cuộc chiến như vậy và coi Trung Quốc như một thành viên Liên Xô cũ".

Nhưng "Trung Quốc không phải là thành viên Liên Xô cũ, và Mỹ cũng không phải là nước Mỹ của 30 năm về trước. Chưa kể, bây giờ lợi ích của Mỹ và Trung Quốc đều có liên quan chặt chẽ với nhau”, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ nói.

img

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương. Ảnh - Xinhua

Theo Đại sứ Trung Quốc Tần Cương, Trung Quốc đã tìm hiểu nguyên nhân Liên Xô tan rã và rút ra bài học từ sự kiện này. Washington và Bắc Kinh có mối ràng buộc chặt chẽ về lợi ích khi Mỹ là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc và ngược lại, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Mỹ.

Hiện tại, cả Mỹ và Trung Quốc đều bày tỏ quan điểm muốn tránh một cuộc Chiến tranh Lạnh.

Tuy nhiên, hồi đầu tháng 12, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo Mỹ sẽ không gửi phái đoàn ngoại giao chính thức tới tham dự Olympic Bắc Kinh, hành động được coi là tẩy chay ngoại giao sự kiện này.

Trung Quốc cũng nhận định việc thành lập liên minh AUKUS giữa Mỹ, Anh và Australia là một bằng chứng khác cho thấy tư tưởng chiến tranh lạnh đang nổi lên.

Ông Tần cho rằng Mỹ đã sai lầm khi áp dụng biện pháp cạnh tranh trong quan hệ giữa hai quốc gia và Mỹ không nên lấy cớ cạnh tranh để kìm hãm Trung Quốc, đưa các công ty Trung Quốc vào danh sách đen cũng như tìm cách loại bỏ Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đại sứ Trung Quốc cho rằng cạnh tranh không nên là “bạn thua, tôi thắng hay tôi thắng, bạn thua mà nên công bằng và lành mạnh”.

Đồng thời, ông cũng cảnh báo Washington thận trọng trong giải quyết quan hệ với Đài Loan, cho rằng đây có thể là yếu tố chính đẩy Mỹ và Trung Quốc đến xung đột.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.